ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขานรับสหรัฐพยายามหาทางเจรจานโยบายการค้ากับจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 13, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับนโยบายการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ภายหลังจากที่สหรัฐกำลังหาทางเริ่มต้นเจรจาการค้าครั้งใหม่กับจีน โดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ได้ส่งจดหมายไปยังเจ้าหน้าที่จีน เพื่อเชิญให้เข้าร่วมการเจรจาแก้ไขข้อขัดแย้งทางการค้า

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,787.33 จุด เพิ่มขึ้น 182.72 จุด, +0.81% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,729.42 จุด เพิ่มขึ้น 384.38 จุด, +1.46% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,788.34 จุด เพิ่มขึ้น 3.09 จุด, +0.17%

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐขยายตัวในระดับปานกลาง ขณะที่ภาคธุรกิจยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะใกล้

อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาททางการค้า เนื่องจากการที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเมื่อไม่นานมานี้ ได้ส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าปรับตัวสูงขึ้นทั่วสหรัฐ

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของญี่ปุ่น ซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค พุ่งขึ้น 11% ในเดือนก.ค. จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 9.186 แสนล้าน (8.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ยอดสั่งซื้อเครื่องจักของญี่ปุ่นซึ่งเป็นดัชนีวัดการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชนนั้น ดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนในเดือนก.ค. หลังจากที่ลดลง 8.8% ในเดือนมิ.ย. และลดลง 3.7% ในเดือนพ.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการจ้างงานในเดือนส.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 44,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการร์ไว้ว่าจะขยับขึ้นเพียง 18,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานเดือนส.ค.ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 5.3%

ปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขจ้างงานเดือนส.ค.พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งนั้น มาจากการจ้างงานเต็มเวลาที่ปรับตัวขึ้น 33,700 อัตรา และการจ้างงานแบบพาร์ทไทม์เพิ่มขึ้น 10,200 อัตรา

ทั้งนี้ ตลาดการเงินทั่วโลกต่างจับตาท่าทีของจีนว่าจะตอบรับข้อเสนอของรัฐบาลสหรัฐในการเจรจาการค้าครั้งใหม่กับจีนหรือไม่ หลังจากที่สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐกำลังหาทางเริ่มต้นเจรจาการค้าครั้งใหม่กับจีน โดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ได้ส่งจดหมายไปยังเจ้าหน้าที่จีน เพื่อเชิญให้เข้าร่วมการเจรจาแก้ไขข้อขัดแย้งทางการค้า โดยการเจรจาอาจมีขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ หากจีนตกลงตอบรับข้อเสนอดังกล่าว ก็มีความเป็นไปได้ว่า การเจรจารอบใหม่นี้จะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ