ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 31.79 จุด เหตุเงินปอนด์แข็งฉุดหุ้นบริษัทข้ามชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 14, 2018 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (13 ก.ย.) เนื่องจากการแข็งค่าของเงินปอนด์ได้ฉุดหุ้นบริษัทข้ามชาติร่วงลง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับทิศทางตลาดการเงิน ท่ามกลางความไม่แน่นอนจากปัจจัยอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,281.57 จุด ลดลง 31.79 จุด หรือ -0.43%

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเนื่องจากการแข็งค่าของเงินปอนด์ได้สร้างแรงกดดันต่อหุ้นของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในดัชนี FTSE 100 โดยรายได้ 75% ของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนนั้นอยู่ในรูปของสกุลเงินต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ การแข็งค่าของเงินปอนด์จึงส่งผลกระทบต่อหุ้นของบริษัทเหล่านี้

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ดี BoE ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดการเงิน ท่ามกลางความไม่แน่นอนจากปัจจัย Brexit

ถ้อยแถลงของ BoE ระบุว่า ภาคธุรกิจได้คุมเข้มการใช้จ่าย และชะลอการลงทุน ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU ในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.ในปีหน้า ขณะที่กลุ่มผู้ส่งออกคาดว่ามีแนวโน้ม 40% ที่ยอดขายจะได้รับผลกระทบจากปัจจัย Brexit

หุ้นบริษัทผลิตบุหรี่ร่วงลง โดยหุ้นบริติช อเมริกัน โทแบคโค ดิ่งลง 1.9% หุ้นอิมพีเรียล แบรนด์ส ร่วงลง 2.5%

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวลง โดยหุ้นอันโตฟากัสตา ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเหมืองทองคำรายใหญ่ ร่วงลง 1.7% ขณะที่หุ้นแองโกล อเมริกัน ดิ่งลง 1.66%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ