ดาวโจนส์เดินหน้าทำนิวไฮต่อเนื่องจากวานนี้ นักลงทุนคลายวิตกสงครามการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 21, 2018 21:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ ต่อเนื่องจากที่พุ่งขึ้นเมื่อวานนี้ ขณะที่นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 21.22 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 26,693.66 จุด เพิ่มขึ้น 36.68 จุด หรือ 0.14%

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ในอัตราต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน 10% ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.นี้ และจากนั้นจะเพิ่มเป็น 25% ตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้า

ทางด้านรัฐบาลจีนได้ออกมาตอบโต้ด้วยการประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐในอัตราภาษี 5-10% คิดเป็นวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 ก.ย.เช่นกัน อย่างไรก็ตาม อัตราภาษีดังกล่าวยังต่ำกว่าระดับ 20% ที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพี มอร์แกน เชส กล่าวว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในขณะนี้ เป็นเพียงการทะเลาะเบาะแว้งกันในทางการค้า ไม่ใช่การทำสงครามการค้า

"มันไม่ใช่สงครามการค้า ผมขอเรียกว่า การทะเลาะเบาะแว้งทางการค้า" นายไดมอนกล่าว

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ร่วงลงสู่ระดับ 53.4 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน หลังจากแตะ 54.7 ในเดือนส.ค.

การร่วงลงของดัชนีได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงของภาคบริการ แม้ว่าภาคการผลิตปรับตัวขึ้น

อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคธุรกิจของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว โดยได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของการจ้างงาน และคำสั่งซื้อใหม่

ส่วนดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น อยู่ที่ 55.6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 54.7 ในเดือนส.ค.

สำหรับดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น อยู่ที่ 52.9 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือน จากระดับ 54.8 ในเดือนส.ค.

ทางด้านคณะกรรมการกำกับการซื้อกิจการ ซึ่งเป็นองค์กรอิสระของอังกฤษ จะจัดการประมูลซื้อกิจการบริษัทสกาย ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายเคเบิลทีวีของยุโรป ในวันนี้ โดยบริษัทที่จะเข้าร่วมการประมูลได้แก่ บริษัทคอมแคสต์ และบริษัท ทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ ของนายรูเพิร์ท เมอร์ดอค โดยบริษัททั้งสองต่างก็เป็นบริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ

คณะกรรมการฯระบุว่า การประมูลจะมีขึ้น 3 รอบ และใช้เวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมง โดยเริ่มขึ้นในวันนี้เวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 23.00 น.ตามเวลาไทย และจะสิ้นสุดลงในวันพรุ่งนี้

ในการเสนอราคาซื้อกิจการบริษัทสกายครั้งล่าสุด คอมแคสต์ได้ประกาศเพิ่มวงเงินในการซื้อกิจการ สู่ระดับ 3.40 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าข้อเสนอของทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ ที่ระดับ 3.25 หมื่นล้านดอลลาร์

ข้อเสนอล่าสุดของคอมแคสต์สูงกว่าข้อเสนอเดิมที่ระดับ 3.10 หมื่นล้านดอลลาร์ และสูงกว่าวงเงินเดิมที่ฟ็อกซ์เคยเสนอที่ระดับ 2.58 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.2559

นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 25-26 ก.ย. โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ ก่อนที่จะปรับขึ้นอีกครั้งในเดือนธ.ค. หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.และมิ.ย. ซึ่งจะส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 4 ครั้งในปีนี้ ส่วนในปีหน้า เฟดยังคงส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ