ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดพุ่ง 122.91 จุด เงินปอนด์อ่อนหนุนบริษัทข้ามชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 22, 2018 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (21 ก.ย.) เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินปอนด์ช่วยหนุนหุ้นบริษัทข้ามชาติดีดตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาระหว่างอังกฤษ และสหภาพยุโรป (EU) ในประเด็นที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หลังจากที่นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรปได้แสดงความคาดหวังว่า การประนีประนอมในประเด็น Brexit ยังคงมีความเป็นไปได้

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,490.23 จุด เพิ่มขึ้น 122.91 จุด หรือ +1.67%

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนบวกเนื่องจากการอ่อนค่าของเงินปอนด์ช่วยหนุนหุ้นของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในดัชนี FTSE 100 โดยรายได้ 75% ของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนนั้นอยู่ในรูปของสกุลเงินต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ การอ่อนค่าของเงินปอนด์จึงเป็นปัจจัยหนุนหุ้นของบริษัทเหล่านี้

นักลงทุนจับตาการเจรจา Brexit อย่างใกล้ชิด หลังจากนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวว่า เขายังคงมีความเชื่อมั่นว่า การประนีประนอมในประเด็น Brexit ซึ่งจะเป็นผลดีต่อทุกฝ่ายนั้น ยังคงมีความเป็นไปได้

นายทัสค์กล่าวว่า ข้อเสนอของสหราชอาณาจักรแข็งกร้าวจนเกินไป และไม่มีการประนีประนอม โดยข้อเสนอเกี่ยวกับชายแดนไอร์แลนด์ และความร่วมมือทางเศรษฐกิจจำเป็นต้องมีการจัดทำใหม่ อย่างไรก็ดี นายทัสค์ยืนยันว่า สหราชอาณาจักรยังคงเป็นมิตรที่ใกล้ชิดของเขา และเขามีความชื่นชมต่อนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

การแสดงความหวังของนายทัสค์มีขึ้น แม้ว่านางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า EU และสหราชอาณาจักรกำลังประสบภาวะชะงักงันในการเจรจา Brexit โดยนางเมย์ย้ำว่าสหราชอาณาจักรพร้อมที่จะถอนตัวจากการเจรจา Brexit กับ EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง และสหราชอาณาจักรจะไม่มีการทำประชามติครั้งใหม่เกี่ยวกับ Brexit

หุ้นคิงฟิสเชอร์ ซึ่งเป็นบริษัทข้ามชาติที่ทำธุรกิจตกแต่งบ้าน พุ่งขึ้น 5.6% ขณะที่หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวขึ้นเช่นกัน นำโดยหุ้นเกลนคอร์ และหุ้นอันโตฟากัสตา พุ่งขึ้น 4.7% และ 4.4% ตามลำดับ

ส่วนหุ้นที่ปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ หุ้นจัสอีท ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจัดส่งอาหารทางออนไลน์ ร่วงลง 4.8% หลังจากมีรายงาน อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ ผู้ให้บริการเรียกรถโดยสารผ่านทางแอปพลิเคชัน กำลังเจรจาเพื่อซื้อกิจการบริษัทเดลิเวอรู ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจัดส่งอาหาร

ขณะที่หุ้นสมิธ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทด้านวิศวกรรม ร่วงลง 4.4% และหุ้นบาร์แรทท์ ดิเวลล็อปเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย ร่วงลง 2.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ