ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เหตุวิตกสงครามการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 24, 2018 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ภายหลังจากที่มาตรการจัดเก็บภาษีอีกระลอกของทั้ง 2 ประเทศมีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,603.08 จุด ลดลง 350.50 จุด, -1.25% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,800.29 จุด ลดลง 10.35 จุด, -0.57% ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปิดทำการวันนี้ เนื่องในวันเริ่มต้นฤดูใบไม้ร่วง ตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ เนื่องในเทศกาลไหว้พระจันทร์ ขณะที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ปิดทำการ เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า

สหรัฐบังคับใช้มาตรการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์แล้ววันนี้ นับเป็นสถานการณ์ที่บานปลายในช่วงสงครามการค้าของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก

ในเบื้องต้น สหรัฐจะจัดเก็บภาษีในอัตรา 10% และจะปรับขึ้นเป็น 25% ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 เป็นต้นไป นับเป็นการสร้างแรงกดดันต่อจีนมากยิ่งขึ้น หลังจากที่มีการกล่าวหาว่า จีนได้ขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยี

การจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าครั้งล่าสุดนี้ ทำให้สหรัฐจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนแล้วประมาณครึ่งหนึ่ง

ตลาดการเงินทั่วโลกต่างก็จับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 25-26 ก.ย.นี้ ขณะที่มีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

นักลงทุนและนักวิเคราะห์ในตลาดการเงินคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ ก่อนที่จะปรับขึ้นอีกครั้งในเดือนธ.ค. หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.และมิ.ย. ซึ่งจะส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 4 ครั้งในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ