ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าทั้งแดนบวกและลบ หลังดัชนี PMI จีนอ่อนตัว-สหรัฐและแคนาดาบรรลุข้อตกลง NAFTA

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 1, 2018 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งในแดนบวกและลบ ในขณะที่การซื้อขายเป็นไปอย่างเบาบางเนื่องจากตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นฮ่องกงที่ปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวันชาติ สำหรับปัจจัยบวกในตลาดวันนี้ ได้แก่ การที่สหรัฐและแคนาดาสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือฉบับใหม่ แต่ปัจจัยลบในตลาดได้แก่ข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาและบ่งชี้ถึงการชะลอตัวลง

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 24,263.07 จุด เพิ่มขึ้น 143.03 จุด หรือ +0.59% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,794.22 จุด เพิ่มขึ้น 1.07 จุด หรือ +0.06%

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จีนได้เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 50.0 ในเดือนก.ย. ลดลงจากระดับ 50.6 ในเดือนส.ค.

ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่าภาคการผลิตจีนไม่มีการขยายตัวในเดือนก.ย. หลังจากที่ขยายตัวต่อเนื่องนาน 15 เดือน เนื่องจากยอดสั่งซื้อเพื่อการส่งออกร่วงลงหนักที่สุดในรอบกว่า 2 ปี

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจล่าสุดนั้น สหรัฐอเมริกาและแคนาดาได้บรรลุข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่เรียบร้อยแล้ว โดยในขณะนี้อยู่กำลังระหว่างรอการอนุมัติในขั้นตอนสุดท้าย

ทั้งนี้ คาดว่านางคริสเตียน ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของแคนาดา และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ จะออกมาแถลงข่าวร่วมกันเร็วๆนี้

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนก.ย.ปรับตัวลง 8.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.058 หมื่นล้านดอลลาร์ อันเนื่องมาจากจำนวนวันทำงานที่น้อยลงในเดือนก.ย.

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดนำเข้าเดือนก.ย.ลดลง 2.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 4.083 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ปรับตัวลงติดต่อกัน 3 ไตรมาส เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทด้านการค้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น รวมทั้งผลกระทบที่เกิดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 3 อยู่ที่ระดับ +19 ลดลงจากระดับ +21 ในไตรมาส 2 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของสำนักข่าวเกียวโดที่ระดับ +22


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ