ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: หุ้นการเงินฉุด S&P/ASX 200 ปิดร่วง 46.10 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 2, 2018 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีหุ้นออสเตรเลียปิดร่วงลงในวันนี้ จากแรงขายหุ้นกลุ่มการเงิน นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นอื่นๆในภูมิภาค ท่ามกลางความวิตกกังวลระลอกใหม่เกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดวันนี้ที่ 6,126.20 จุด ลดลง 46.10 จุด, -0.75% ดัชนี ALL ORDINARIES ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดวันนี้ที่ 6,245.80 จุด ลดลง 46.90 จุด, -0.75%

ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดการเงิน ขณะเกียวกันธนาคารกลางคาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศจะอยู่ในระดับสูงกว่า 3% เล็กน้อยในช่วงปี 2561-2562

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้มีการเปิดเผยล่าสุดระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในปีที่ผานมา โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 3.4%

นายโลว์ยังกล่าวด้วยว่า ภาวะทางธุรกิจอยู่ในทิศทางที่เป็นบวก ขณะที่การลงทุนในธุรกิจนอกกลุ่มเหมืองแร่มีแนวโน้มปรับตัวขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในกรณีที่ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 3 แห่งของออสเตรเลียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองบ้านนั้น นายโลว์กล่าวว่า "ในออสเตรเลียนั้น อัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินปรับตัวสูงขึ้นกว่าเมื่อช่วงต้นปี ด้วยเหตุนี้ ธนาคารบางแห่งจึงได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองบ้านเล็กน้อย แต่ในขณะเดียวกันก็มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองบ้านสำหรับเงินกู้ที่ยื่นขออนุมัติใหม่"

ทั้งนี้ในช่วงต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 3 แห่งของออสเตรเลียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการจำนองบ้าน ซึ่งได้แก่ เวสต์แพค แบงก์, คอมมอนเวลท์ แบงก์ (CBA) และออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงก์ (ANZ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ