ตลาดหุ้นยุโรปเปิดลบ นักลงทุนซึมซับข่าวข้อตกลงการค้า ขณะกังวลข้อพิพาทการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 2, 2018 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มซึมซับข่าวการบรรลุข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ระหว่างสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก ขณะที่นักลงทุนบางส่วนเริ่มหันมาวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.4% ปิดที่ 382.36 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 5,473.79 จุด ลดลง 33.03 จุด, -0.60% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดที่ 12,229.07 จุด ลดลง 109.96 จุด, -0.89%

นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า การเจรจาเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้ากับจีนยังคงไม่มีความคืบหน้า แม้ว่าสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าฉบับใหม่กับเม็กซิโกและแคนาดาแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ นายคุดโลว์กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่พอใจต่อสถานการณ์การเจรจากับจีนในขณะนี้ พร้อมกับเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์อาจพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งจะจัดการประชุมในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค.

นักลงทุนกังวลว่า ข้อพิพาทการทางการระหว่างสหรัฐและจีนอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในด้านอื่นๆของทั้งสองประเทศ หลังจากเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า ทางกระทรวงได้ยกเลิกการเดินทางเยือนจีนในเดือนนี้ของนายเจมส์ แมททิส รมว.กลาโหมสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ นายแมททิสมีกำหนดเยือนจีนในกลางเดือนนี้ แต่การเดินทางดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไป หลังจากที่รัฐบาลจีนไม่อนุมัติให้เรือโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก USS Wasp ของสหรัฐ เข้าจอดเทียบท่าที่เกาะฮ่องกงในเดือนนี้

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนยังคงตึงเครียดจากความขัดแย้งทางการค้า และการแผ่อำนาจของจีนในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าที่สำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ