ดาวโจนส์ปรับตัวแคบ ตลาดพักฐานหลังพุ่งแรงวานนี้ นักลงทุนยังกังวลสงครามการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 2, 2018 21:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวแคบในวันนี้ โดยตลาดพักฐานหลังจากพุ่งแรงเมื่อวานนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลต่อความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 20.41 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 26,657.34 จุด บวก 6.13 จุด หรือ 0.02%

ดัชนีดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้นเกือบ 200 จุดเมื่อคืนนี้ ขานรับข่าวสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ โดยข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นกลุ่มรถยนต์และกลุ่มอุตสาหกรรมดีดตัวขึ้น ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้นหลังจากราคาน้ำมันดิบ WTI ทะยานขึ้นถึง 2.8%

ถึงแม้สหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าฉบับใหม่กับเม็กซิโกและแคนาดา แต่สหรัฐก็ยังคงเผชิญความยากลำบากในการเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้ากับจีน และมีแนวโน้มว่าการทำสงครามการค้าระหว่างทั้งสองประเทศดังกล่าวจะยังคงยืดเยื้อต่อไป

นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของ National Association for Business Economics (NABE) ในวันนี้ โดยนายพาวเวลจะแสดงความเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มการจ้างงานและเงินเฟ้อในสหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอคอยการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์นี้ ซึ่งจะบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ

ราคาหุ้นเทสลา มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐ พุ่งขึ้นในวันนี้ หลังบริษัทเปิดเผยยอดผลิตรถยนต์ 83,500 คันในไตรมาส 3 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และสูงกว่าตัวเลขการผลิตรถยนต์ทั้งหมดในปีที่แล้วถึง 80%

เทสลาระบุว่า บริษัทได้ผลิตรถยนต์รุ่น Model 3 จำนวน 55,840 คัน ซึ่งสูงกว่าที่นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 50,000-55,000 คัน

ราคาหุ้นอเมซอนปรับตัวลง หลังบริษัทประกาศปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำสำหรับพนักงานทั่วสหรัฐสู่ระดับ 15 ดอลลาร์/ชั่วโมง หรือราว 485 บาท/ชั่วโมง โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.

อัตราค่าจ้างขั้นต่ำดังกล่าวจะช่วยให้พนักงานอเมซอนจำนวนมากกว่า 250,000 คนมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงพนักงานพาร์ทไทม์, พนักงานชั่วคราว และพนักงานที่บริษัทจ้างตามฤดูกาลอีก 100,000 คน

ส่วนพนักงานที่ได้รับค่าจ้างที่ระดับ 15 ดอลลาร์/ชั่วโมงอยู่แล้ว ก็จะได้รับการปรับเพิ่มค่าจ้างขึ้นอีก

ที่ผ่านมา ค่าจ้างของพนักงานอเมซอนจะแตกต่างกันตามสถานที่ตั้งของสาขาในแต่ละรัฐ โดยพนักงานในคลังสินค้าในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส ได้รับค่าจ้าง 10 ดอลลาร์/ชั่วโมง ขณะที่พนักงานในรอบบิ้นส์วิลล์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ได้รับ 13.50 ดอลลาร์/ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ