ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 21.12 จุดตามทิศทางตลาดหุ้นยุโรป เหตุวิตกแผนงบประมาณอิตาลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 3, 2018 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (2 ต.ค.) ตามทิศทางตลาดหุ้นอื่นๆในยุโรปที่ต่างก็ปรับตัวลง เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านงบประมาณของอิตาลี หลังจากรัฐบาลอิตาลียืนยันที่จะปรับเพิ่มเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปี 2562 โดยไม่ฟังคำเรียกร้องจากสหภาพยุโรป (EU)

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,474.55 จุด ลดลง 21.12 จุด หรือ -0.28%

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านงบประมาณของอิตาลี หลังจากรัฐบาลอิตาลีภายใต้การนำของพรรคไฟว์ สตาร์ และพรรคเดอะ ลีก ยืนยันที่จะกำหนดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปีหน้าไว้ที่ 2.4% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลชุดก่อนถึง 3 เท่า และคาดว่าจะทำให้สหภาพยุโรป (EU) ออกมาคัดค้าน เนื่องจากจะทำให้อิตาลีมีหนี้สินเพิ่มมากขึ้นไปอีก

นอกจากนี้ รัฐบาลอิตาลียืนยันเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจะกำหนดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณที่ระดับดังกล่าว แม้ว่ารัฐมนตรีคลังของกลุ่มยูโรโซนเรียกร้องให้รัฐบาลอิตาลีทบทวนแผนการกำหนดยอดขาดดุลงบประมาณก็ตาม

หุ้นเฟอร์กูสัน ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ร่วงลง 6.8% หลังจากบริษัทเผชิญปัญหาการดำเนินธุรกิจในสหราชอาณาจักร พร้อมประกาศแผนการปรับโครงสร้างองค์กร

หุ้นเทสโก้ ปรับตัวลง 0.6% หลังจากกลุ่มเทสโก้ แอคชั่น กรุ๊ป ซึ่งเป็นตัวแทนของอดีตพนักงานและพนักงานในปัจจุบันของเทสโก้ แถลงว่า พนักงานเทสโก้จำนวนมากกว่า 8 พันคนได้ลงนามยื่นเรื่องร้องเรียนกรณีที่บริษัทละเมิดกฎหมายการจ้างงานที่เท่าเทียมกันประจำปี 2553 เนื่องจากทางบริษัทได้จ่ายเงินจ้างพนักงานผู้หญิงต่ำกว่าพนักงานผู้ชาย

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยล่าสุด ผลการสำรวจของ Markit/CIPS พบว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคก่อสร้างของสหราชอาณาจักรปรับตัวลงสู่ระดับ 52.1 ในเดือนก.ย. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 53.1 หลังแตะระดับ 52.9 ในเดือนส.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ภาคก่อสร้างยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะขยายตัว

ทางด้านเนชั่นไวด์ รายงานว่า ราคาบ้านในสหราชอาณาจักรมีการขยายตัวคงที่ที่ระดับ 2% ในเดือนก.ย. และเมื่อพิจารณารวมถึงปัจจัยด้านฤดูกาล ราคาบ้านปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ