ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 54.45 จุด รับตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนพุ่งเกินคาด,หุ้นแบงก์หนุนตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 4, 2018 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 5 เมื่อคืนนี้ (3 ต.ค.) ขานรับตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ย.ของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นสูงกว่าการคาดการณ์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมได้รับแรงซื้ออย่างต่อเนื่อง หลังจากนักลงทุนคลายกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐ และประเทศคู่ค้าอย่างแคนาดาและเม็กซิโก

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 26,828.39 จุด เพิ่มขึ้น 54.45 จุด หรือ +0.20% ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,025.08 จุด เพิ่มขึ้น 25.54 จุด หรือ +0.32% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,925.51 จุด เพิ่มขึ้น 2.08 จุด หรือ +0.07%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานของออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ ซึ่งระบุว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นถึง 230,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. จากระดับ 168,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. นอกจากนี้ ตัวเลขจ้างงานในเดือนก.ย.ยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 185,000 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ การจ้างงานภาคเอกชนในเดือนก.ย.มีการเพิ่มขึ้นในวงกว้างทั่วทุกภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งธุรกิจขนาดใหญ่, กลาง และเล็ก โดยตัวเลขการจ้างงานในภาคบริการเพิ่มขึ้น 184,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ขณะที่ภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 46,000 ตำแหน่ง

หุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งขึ้นหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีดีดตัวสู่ระดับ 3.084% เมื่อคืนนี้ โดยหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา พุ่งขึ้น 1.4% หุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ ดีดขึ้น 1.01% หุ้นเวลส์ ฟาร์โก พุ่งขึ้น 1% หุ้นโกลด์แมน แซคส์ ปรับตัวขึ้น 0.8% หุ้นเจพีมอร์แกน เชส เพิ่มขึ้น 0.9% และหุ้นซิตี้กรุ๊ป เพิ่มขึ้น 0.9%

หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมยังคงได้แรงซื้อส่งเข้าหนุนอย่างต่อเนื่อง หลังจากการบรรลุข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ระหว่างสหรัฐ-แคนาดา-เม็กซิโกได้ช่วยให้นักลงทุนคลายกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้า โดยหุ้นแคทเธอร์พิลลาร์ พุ่งขึ้น 2.2% หุ้นโบอิ้ง เพิ่มขึ้น 1.53% หุ้น 3M ขยับขึ้น 0.2% และหุ้นเอเมอร์สัน อิเล็กทริก เพิ่มขึ้น 0.8%

หุ้นเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) พุ่งขึ้น 2.1% หลังจากฮอนด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นได้ประกาศแผนการลงทุนมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ในธุรกิจรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในเครือของ GM

หุ้นไมเคิล คอร์ส ผู้ผลิตกระเป๋าและสินค้าแบรนด์เนมชื่อดังของสหรัฐ ทะยานขึ้น 3% หลังจากนักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ปได้ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นไมเคิล คอร์ส อันเนื่องมาจากไมเคิล คอร์สประกาศทุ่มเงิน 2.1 พันล้านดอลลาร์ซื้อกิจการ จิอันนี เวอร์ซาเช่ เจ้าของเสื้อผ้าแบรนด์หรูสัญชาติอิตาลี

หุ้นเจซี เพนนี ห้างค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ ทะยานขึ้น 3.9% หลังจากทีมบริหารของบริษัทประกาศแต่งตั้ง จิล ซอลเต ให้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของเจซี เพนนี โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.นี้

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นเชฟรอน เพิ่มขึ้น 0.5% หุ้นเชซาพีค เอนเนอร์จี พุ่งขึ้น 2.6% หุ้นเดวอน เอนเนอร์จี เพิ่มขึ้น 2% หุ้นมาราธอน ออยล์ เพิ่มขึ้น 2.04% และหุ้นฮัลลิเบอร์ตัน ปรับตัวขึ้น 0.2%

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้นและเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนดัชนี Nasdaq ฟื้นตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นแอปเปิล พุ่งขึ้น 1.2% หุ้นอัลฟาเบท ขยับขึ้น 0.3% ส่วนหุ้นเฟซบุ๊ก ดีดตัวขึ้น 2% หลังจากที่ร่วงลงติดต่อกันสองวันทำการก่อนหน้านี้ สืบเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยผลสำรวจซึ่งระบุว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับ 61.6 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ที่มีการสร้างดัชนีดังกล่าวในปี 2551 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 58.0 จากระดับ 58.5 ในเดือนส.ค.

อย่างไรก็ดี การพุ่งขึ้นของดัชนีภาคบริการของ ISM สวนทางกับการสำรวจของไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ชะลอตัวสู่ระดับ 53.5 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน จากระดับ 54.8 ในเดือนส.ค. และได้ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ย.ของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 185,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนส.ค. และดุลการค้าเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ