ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลงจากแรงเทขาย ขณะหุ้นเทคโนฯปรับตัวลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 5, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากแรงเทขายที่มีเข้ามา โดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวลงภายหลังจากที่มีรายงานข่าว จีนได้ลักลอบฝังไมโครชิปในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของบริษัทสหรัฐหลายแห่ง

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,512.65 จุด ลดลง 111.22 จุด, -0.42% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 23,784.64 จุด ลดลง 190.98 จุด, -0.80% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,782.47 จุด ลดลง 7.64 จุด, -0.43%

บลูมเบิร์ก บิสซิเนส วีครายงานว่า รัฐบาลจีนได้ลักลอบฝังไมโครชิปในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของบริษัทสหรัฐเกือบ 30 แห่ง รวมทั้งหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐหลายแห่ง ซึ่งจะทำให้รัฐบาลจีนสามารถลักลอบเข้าถึงเครือข่ายภายในองค์กรของภาคเอกชนและรัฐบาลของสหรัฐ

ทั้งนี้ บริษัทที่ได้รับผลกระทบรวมถึงบริษัทแอปเปิล อิงค์ และอเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส

บลูมเบิร์กระบุว่า ชิปดังกล่าวจะทำการสอดแนม และโจรกรรมทรัพย์สินทางปัญญา และข้อมูลลับทางการค้าของบริษัทสหรัฐ โดยเจ้าหน้าที่จากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ซึ่งได้แฝงตัวอยู่ในบริษัทซูเปอร์ไมโคร ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเซิร์ฟเวอร์ของจีน เป็นผู้ที่ลักลอบฝังชิปดังกล่าวในกระบวนการผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในศูนย์ข้อมูล

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ พุ่งขึ้น 1.9% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรและราคาในภาคบริการปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ข้อมูลล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของเกาหลีใต้ขยายตัวรวดเร็วขึ้น หลังจากที่ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้น 1.4% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ย.ของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย รวมทั้งจับตาตัวเลขเฉลี่ยค่าจ้างรายชั่วโมง เนื่องจากตัวเลขดังกล่าวจะเป็นตัวบ่งชี้เงินเฟ้อ และทิศทางอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์บ่งชี้ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 185,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ