ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดร่วง 104.84 จุด หลังแบงก์ชาติจีนหั่น RRR

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 8, 2018 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดตลาดวันนี้ร่วงลง ภายหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 1% ส่งผลให้หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวลงด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วง 104.84 จุด หรือ 3.72% ปิดที่ 2,716.51 จุด

เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 1% โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2561

แถลงการณ์ล่าสุดของ PBOC ระบุด้วยว่า จะมีการปล่อยสภาพคล่องเพื่อชำระคืนเงินกู้ระยะกลาง 4.5 แสนล้านหยวน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 15 ต.ค. นอกจากนี้ จะมีการอัดฉีดสภาพคล่องอีก 7.5 แสนล้านหยวนเข้าสู่ตลาด

ในวันนี้ ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.ย.ปรับตัวลง 2.27 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 0.7% สู่ระดับ 3.087 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

นายหวัง ชุนหยิง โฆษกสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดลงในเดือนก.ย.นั้น มาจากหลายปัจจัยปัจจัย ซึ่งรวมถึงการแปลงค่าอัตราแลกเปลี่ยน และการเปลี่ยนแปลงของราคาสินทรัพย์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน เพิ่มขึ้นแตะระดับ 53.1 ในเดือนก.ย. จากระดับ 51.5 ในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนยังคงมีการขยายตัว ส่วนดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ