ดาวโจนส์ปรับตัวลงช่วงเปิดตลาด ขณะนลท.จับตาผลประกอบการ,สถานการณ์การเมือง-การค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 15, 2018 21:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงในช่วงเปิดตลาดวันนี้ หลังกระทรวงพาณิชย์เผยยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นน้อยเกินคาด ขณะเดียวกันนักลงทุนรอดูรายงานผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่มีการเปิดเผยในวันนี้และในสัปดาห์นี้ รวมทั้งติดตามสถานการณ์ความตึงเครียดทางด้านการเมืองและการค้าระหว่างหลายประเทศอย่างใกล้ชิด

ณ เวลา 20.58 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 25,308.32 จุด ลดลง 31.67 จุด หรือ -0.12%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลดลงในช่วงเปิดตลาด นำโดยบริษัทเทคโนโลยี โดยเท็กซัส อินสตรูเมนท์ ร่วง 1.8% ไมโครซอฟท์ลดลง 0.8%

หุ้นธนาคารลดลงเช่นกัน แบงก์ ออฟ อเมริกา ลบ 1.3% แม้ธนาคารเผยผลกำไรดีเกินคาด โดยกำไรสุทธิต่อหุ้นอยู่ที่ 66 เซนต์ สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 62 เซนต์

นักลงทุนรอดูผลประกอบการของหลายบริษัทที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงโกลด์แมน แซคส์ และเน็ตฟลิกซ์

สถานการณ์ความตึงเครียดทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและซาอุดีอาระเบียได้สร้างความกังวลให้กับตลาดเช่นกัน โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐให้สัมภาษณ์ในรายการ "60 นาที" ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส เกี่ยวกับกรณีที่นายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบียหายตัวอย่างลึกลับหลังเข้าไปติดต่อธุระที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูล เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้นำสหรัฐประกาศว่า สหรัฐจะใช้มาตรการลงโทษสถานหนัก หากผลการสืบสวนพบว่าซาอุดีอาระเบียมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ไม่ว่าจะในทางใดก็ตาม

ด้านซาอุดีอาระเบียลั่นพร้อมตอบโต้สหรัฐด้วยมาตรการที่รุนแรงกว่า พร้อมย้ำเตือนว่า ซาอุฯ ซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจน้ำมันนั้น มีบทบาทสำคัญและทรงประสิทธิภาพในเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลซาอุฯ อยู่เบื้องหลังการสังหารนายคาช็อคกี ซึ่งได้หายสาบสูญหลังเข้าไปติดต่อขอรับเอกสารเตรียมแต่งงานกับคู่หมั้นชาวตุรกี ในสถานกงสุลซาอุฯ ประจำอิสตันบูลเมื่อวันที่ 2 ต.ค. แต่ไม่เคยมีใครเห็นเขาออกมาจากสถานกงสุลอีกเลย โดยนักข่าวรายนี้มักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย และเขาได้ลี้ภัยไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศเมื่อปีที่แล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการโดนจับกุม

สืบเนื่องจากข่าวการหายสาบสูญของนายคาช็อกกี มีรายงานว่า ผู้บริหารของจีเอ็ม เจพีมอร์แกน และฟอร์ด เป็นผู้บริหารรายล่าสุดที่ได้ตัดสินใจยกเลิกเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศด้านเศรษฐกิจที่กรุงริยาดในเดือนนี้ ขณะที่นายสตีฟ มนูชิน รมว.การคลังสหรัฐยังไม่ได้ประกาศยกเลิกแผนเข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด แม้จะมีเสียงเรียกร้องก็ตาม

ล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ในวันนี้ว่า เขาจะส่งนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางไปเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย หลังจากที่นายทรัมป์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับกษัตริย์ซาอุฯ และพระองค์ทรงปฏิเสธไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯ ที่หายตัวไปตั้งแต่เมื่อสองสัปดาห์ก่อน

ขณะเดียวกันนักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนอย่างใกล้ชิด หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ขึ้นภาษีนำเข้ารอบที่สามต่อจีน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนก.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6% หลังจากที่ขยับขึ้นเพียง 0.1% เช่นกันในเดือนส.ค.

ยอดค้าปลีกที่ซบเซาในเดือนก.ย.เป็นผลมาจากการลดลงอย่างมากของยอดขายที่ร้านอาหารและบาร์ แม้ยอดขายรถยนต์จะดีดตัวขึ้นก็ตาม

โดยยอดขายที่ร้านอาหารและบาร์ร่วงลง 1.8% ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2559 หรือในรอบเกือบสองปี ขณะที่ยอดขายรถยนต์เดือนก.ย. พุ่งขึ้น 0.8% หลังจากลดลง 0.5% ในเดือนส.ค.

เมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 4.7% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนก.ย.

ด้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ปรับตัวขึ้น 2.1 จุด สู่ระดับ 21.1 ในเดือนต.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าดัชนีเดือนต.ค.จะอยู่ที่ 20 จุด จากระดับ 19 ในเดือนก่อนหน้า

ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิตในนิวยอร์ก

รายงานระบุว่า บริษัทต่างๆ ยังคงมีมุมมองที่ค่อนข้างเป็นบวกเกี่ยวกับภาวะธุรกิจในหกเดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ