ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก รับความหวังผลประกอบการสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 16, 2018 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนจะออกมาแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปได้ถูกกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบีย

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.1% ปิดที่ 359.31 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,614.16 จุด เพิ่มขึ้น 90.35 จุด หรือ +0.78% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,029.22 จุด เพิ่มขึ้น 33.31 จุด หรือ +0.48% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,095.07 จุด ลดลง 0.90 จุด หรือ -0.02%

หุ้นบริษัทรถยนต์รายใหญ่ดีดตัวขึ้น นำโดยหุ้นโฟล์คสวาเกน พุ่งขึ้น 3% และหุ้น BMW ดีดตัวขึ้น 1%

ส่วนหุ้นกลุ่มพลังงานได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบ โดยหุ้นโททาล ปรับตัวขึ้น 1.2% หุ้นบีพี เพิ่มขึ้น 0.3% และหุ้นลันดิน ปิโตรเลียม ขยับขึ้น 0.5%

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ความตึงเครียดทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและซาอุดีอาระเบียได้สร้างความกังวลให้กับตลาด โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐให้สัมภาษณ์ในรายการ "60 นาที" ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส เกี่ยวกับกรณีที่นายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบียหายตัวอย่างลึกลับหลังเข้าไปติดต่อธุระที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูล เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้นำสหรัฐประกาศว่า สหรัฐจะใช้มาตรการลงโทษสถานหนัก หากผลการสืบสวนพบว่าซาอุดีอาระเบียมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ไม่ว่าจะในทางใดก็ตาม

ด้านซาอุดีอาระเบียลั่นพร้อมตอบโต้สหรัฐด้วยมาตรการที่รุนแรงกว่า พร้อมย้ำเตือนว่า ซาอุฯ ซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจน้ำมันนั้น มีบทบาทสำคัญและทรงประสิทธิภาพในเศรษฐกิจโลก

นักลงทุนจับตาการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป หรืออียู ซัมมิต ที่จะเปิดฉากขึ้นในวันพุธนี้ โดยจะมีประเด็นเบร็กซิตเป็นหัวข้ออภิปรายหลัก นอกจากนี้ ประเด็นพรมแดนไอร์แลนด์ยังคงเป็นจุดขัดแย้งสำคัญที่สหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปยังหาทางประนีประนอมกันไม่ได้ โดยไอร์แลนด์เหนือเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร ขณะที่สาธาณรัฐไอร์แลนด์เป็นรัฐสมาชิกของ EU ส่งผลให้เกิดการตั้งคำถามเกี่ยวกับการจัดการพรมแดนไอร์แลนด์หลังสหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกของ EU

ด้านการเมืองเยอรมันก็เป็นที่จับตาเช่นกัน หลังจากที่พรรคคริสเตียน โซเชียล ยูเนียน ซึ่งเป็นพรรคน้องในรัฐบาวาเรียของพรรครัฐบาลที่นำโดยนางอังเกลา แมร์เคิล ทำผลงานย่ำแย่ที่สุดในรอบหลายสิบปีในการเลือกตั้งท้องถิ่น ส่งผลให้พรรคทางเลือกใหม่อย่าง อัลเทอร์เนทีฟ ฟอร์ เยอรมนี คว้าคะแนนเสียงมากพอที่จะเข้าสู่รัฐสภาของบาวาเรีย ทั้งนี้ รัฐบาลผสมของนางแมร์เคิลเผชิญภาวะกดดันมากมายนับตั้งแต่ชนะเลือกตั้งเป็นสมัยที่สี่ในปีที่แล้ว ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า การสูญเสียที่นั่งในรัฐสภาบาวาเรีย อาจส่งผลให้ต้องมีการประกาศยุบสภาและจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ