ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 547.87 จุด รับผลประกอบการ-ข้อมูลศก.สหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 17, 2018 06:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นกว่า 500 จุดเมื่อคืนนี้ (16 ต.ค.) ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงโกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 25,798.42 จุด พุ่งขึ้น 547.87 จุด หรือ +2.17% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,809.92 จุด เพิ่มขึ้น 59.13 จุด หรือ +2.15% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,645.49 จุด พุ่งขึ้น 214.75 จุด หรือ +2.89%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่เปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่ง โดยหุ้นโกลด์แมน แซคส์ พุ่งขึ้น 3% หลังจากธนาคารเปิดเผยกำไรในไตรมาส 3 ที่ระดับ 6.28 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.38 ดอลลาร์/หุ้น ขณะที่รายได้อยู่ที่ระดับ 8.65 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.40 พันล้านดอลลาร์

หุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ ทะยานขึ้น 5.7% หลังจากธนาคารเปิดเผยกำไรในไตรมาส 3 ที่ระดับ 1.17 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.01 ดอลลาร์/หุ้น ส่วนรายได้อยู่ที่ระดับ 9.87 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 9.55 พันล้านดอลลาร์

หุ้นจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ปรับตัวขึ้น 1.9% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรในไตรมาส 3 ที่ระดับ 2.05 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.03 ดอลลาร์/หุ้น ส่วนรายได้อยู่ที่ระดับ 2.03 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.005 หมื่นล้านดอลลาร์

หุ้นยูไนเต็ดเฮลธ์ กรุ๊ป พุ่งขึ้น 4.7% หลังจากบริษัทเปิดผยรายได้และกำไรที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ พร้อมประกาศเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการในปีงบการเงิน 2561

หุ้นอะโดบี ทะยานขึ้น 9.5% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

หุ้นเทสลา พุ่งขึ้น 6.6% ขานรับรายงานข่าวที่ว่า ศาลสหรัฐได้ให้การรับรองข้อตกลงระหว่างนายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลา และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ในการยุติคดีที่เกี่ยวข้องกับการทวีตข้อความของนายทัสก์ในการนำเทสลาออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยหุ้นแอปเปิล พุ่งขึ้น 2.2% หุ้นอเมซอนดอทคอม พุ่งขึ้น 3.3% หุ้นเฟซบุ๊ก พุ่งขึ้น 3.4% หุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล เพิ่มขึ้น 2.8% หุ้นเน็ตฟลิกซ์ ทะยานขึ้น 4% หุ้นไมโครซอฟท์ เพิ่มขึ้น 3.1% หุ้น Nvidia พุ่งขึ้น 4.4% หุ้นไมครอน เทคโนโลยีส์ เพิ่มขึ้น 2% หุ้นซิสโก ซิสเต็มส์ พุ่งขึ้น 2.6% และหุ้นอินเทล พุ่งขึ้น 3.2%

หุ้นแบล็คร็อค ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ใหญ่ที่สุดในโลก ร่วงลง 4.4% หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้ในไตรมาส 3 ที่ระดับ 3.576 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.648 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม กำไรในไตรมาส 3 ของบริษัทพุ่งขึ้น 27% สู่ระดับ 7.52 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.84 ดอลลาร์/หุ้น โดยได้รับอานิสงส์จากมาตรการปรับลดภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านขยับขึ้น 1 จุด อยู่ที่ระดับ 68 ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายเดือน โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนการก่อสร้างที่ลดลงจากการร่วงลงของราคาไม้

ทางด้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนก.ย. โดยปรับตัวขึ้น 0.3% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนส.ค. ขณะที่สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) รายเดือน ซึ่งพบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน พุ่งขึ้นแตะระดับ 7.14 ล้านตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนตัวเลขการจ้างงานแตะระดับ 5.78 ล้านตำแหน่ง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

นักลงทุนจับตาสถานการณ์การเมืองระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบียอย่างใกล้ชิด โดยรายงานล่าสุดระบุว่า เจ้าหน้าที่ตุรกีและซาอุดิอาระเบียเตรียมเข้าตรวจค้นบ้านพักของนายโมฮัมหมัด อัล-โอไตบี กงสุลใหญ่ซาอุดิอาระเบียประจำนครอิสตันบูล เพื่อหาเบาะแสการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดิอาระเบีย หลังจากที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตุรกีได้เข้าตรวจค้นสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียเป็นเวลา 9 ชั่วโมง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ย., รายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ประจำวันที่ 25-26 ก.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนต.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย และยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ