ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ วิตก EU ปฏิเสธข้อเสนองบประมาณอิตาลี ขณะตลาดจับตาประเด็น Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 18, 2018 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (17 ต.ค.) หลังจากมีรายงานข่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) มีแนวโน้มที่จะปฏิเสธข้อเสนองบประมาณฉบับใหม่ของรัฐบาลอิตาลี นอกจากนี้ นักลงทุนยังชะลอการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการประชุมสุดยอดของผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 17-18 ต.ค. โดยที่ประชุมจะหารือเกี่ยวกับข้อเสนอของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เกี่ยวกับการที่อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU (Brexit)

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.4% ปิดที่ระดับ 363.54 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,144.95 จุด ลดลง 28.09 จุด หรือ -0.54% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,715.03 จุด ลดลง 61.52 จุด หรือ -0.52% และ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,054.60 จุด ลดลง 4.80 จุด หรือ -0.07%

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงหลังจาก Der Spiegel ซึ่งเป็นสื่อของเยอรมนี รายงานว่า EU ได้ปฏิเสธแผนการใช้จ่ายของรัฐบาลอิตาลี และกำลังส่งจดหมายแจ้งผลการพิจารณางบประมาณของอิตาลีไปยังกรุงโรม

ทางด้านนายกุนเทอร์ ออตติงเจอร์ หัวหน้าคณะกรรมาธิการงบประมาณของ EU กล่าวว่า รายงานของสื่อมีความคลาดเคลื่อน แต่เขายอมรับว่า ในความเห็นของเขา มีความเป็นไปได้สูงมากที่ EU จะขอให้อิตาลีแก้ไขร่างงบประมาณ

รัฐบาลอิตาลีได้ส่งร่างงบประมาณแก่ EU ในคืนวันจันทร์ โดยรัฐบาลอิตาลีต้องการเพิ่มตัวเลขขาดดุลงบประมาณสู่ระดับ 2.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีหน้า

ทั้งนี้ EU กำหนดให้ประเทศใน EU มีตัวเลขขาดดุลงบประมาณไม่เกิน 3% ของ GDP อย่างไรก็ดี EU เรียกร้องให้อิตาลีดำเนินการไปสู่การมีงบประมาณสมดุล เนื่องจากอิตาลีมีหนี้ในภาครัฐจำนวนมาก

นอกจากนี้ นักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการประชุมสุดยอดผู้นำ EU โดยที่ประชุมจะหารือเกี่ยวกับข้อเสนอ Brexit ของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ อย่างไรก็ดี ผู้นำส่วนใหญ่ของ EU ดูเหมือนไม่มีความหวังว่าที่ประชุมจะสามารถบรรลุข้อตกลง Brexit กับอังกฤษในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางความขัดแย้งกันเกี่ยวกับประเด็นชายแดนของไอร์แลนด์

นักลงทุนจับตาดูว่า EU จะมีการจัดการประชุมสุดยอดนัดพิเศษในเดือนพ.ย.หรือไม่ เพื่อทำการสรุป และให้การยอมรับอย่างเป็นทางการสำหรับข้อตกลง Brexit ขณะที่นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป ระบุว่า หาก EU มีการตัดสินใจจัดการประชุมสุดยอดนัดพิเศษในเดือนพ.ย. ก็จะมีการจัดการประชุมกันในวันที่ 17-18 พ.ย.

หุ้นดาน่อน ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอาหารรายใหญ่ของฝรั่งเศส ร่วงลงกว่า 4% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายที่ต่ำกว่าคาดในไตรมาส 3 อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทได้คงตัวเลขคาดการณ์รายได้ในปีงบการเงิน 2561

หุ้นเอเอสเอ็มแอล โฮลดิ้ง ดีดตัวขึ้น 3.5% และหุ้นเอสที ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ ปรับตัวขึ้น 0.8% หลังจากทั้งสองบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาดในไตรมาส 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ