ดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 88 จุด บ่งชี้วอลล์สตรีทดีดตัวคืนนี้ ขานรับรัฐบาลจีนประกาศหนุนภาคเอกชน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 22, 2018 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าดีดตัวขึ้นในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวขึ้นในคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน หลังจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนได้ออกมาให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนภาคเอกชน โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ณ เวลา 18.18 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 88 จุด หรือ 0.38% แตะที่ระดับ 25,516 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าดีดตัวขึ้นหลังจากนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้ออกมาให้คำมั่นว่ารัฐบาลจีนจะให้การสนับสนุนภาคเอกชนอย่างจริงจัง ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดที่รัฐบาลจีนต้องการบรรเทากระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ

นายสีได้กล่าวสนับสนุนให้ภาคเอกชนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตแข็งแกร่ง พร้อมระบุว่า ภาคเอกชนมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ การนวัตกรรม การจ้างงาน และการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน นอกจากนี้นายสีกล่าวว่า ภาคเอกชนเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีจีนมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนได้ออกมาสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนเช่นกัน ซึ่งรวมถึงนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนซึ่งกล่าวว่า รัฐบาลจีนจะสนับสนุนการพัฒนาในภาคเอกชน และจะเร่งบังคับใช้มาตรการต่างๆที่จะสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้แข็งแกร่งขึ้น ขณะที่นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่า พื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีนยังคงแข็งแกร่ง พร้อมกับให้คำมั่นว่า ธนาคารกลางจีนจะรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนตลาดหุ้น เศรษฐกิจ และภาวะแวดล้อมด้านการเงิน ให้มีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนได้ออกมากอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ของจีน ขยายตัว 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาส 2 ที่มีการขยายตัว 6.7%

นักลงทุนจับตาผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนสหรัฐ รวมทั้งจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในคืนนี้ ซึ่งได้แก่ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนก.ย.จากเฟดชิคาโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ