ตลาดหุ้นยุโรปเปิดร่วงลง ตามทิศทางตลาดหุ้นเอเชีย, จับตา EU ตัดสินใจงบประมาณอิตาลีวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 23, 2018 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวลดลงในวันนี้ นำโดยหุ้นกลุ่มธนาคาร ขณะที่ความขัดแย้งเกี่ยวกับงบประมาณของอิตาลียังคงสร้างแรงกดดันให้กับตลาด ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังได้ส่งแรงเทขายตามทิศทางตลาดหุ้นเอเชียที่ร่วงลงในวันนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังรอดูผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนด้วยเช่นกัน

ดัชนี Stoxx Europe 600 เปิดลดลง 0.8% ที่ระดับ 357.07 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดวันนี้ที่ 11,367.57 จุด ลดลง 156.77 จุด, -1.36% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดที่ 4,991.91 จุด ลดลง 61.40 จุด, -1.22%

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปจะตัดสินใจในวันนี้ว่าจะขอให้อิตาลีถอน แก้ไข และยื่นแผนงบประมาณใหม่หรือไม่ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่คณะกรรมาธิการฯไม่เคยทำมาก่อน

มูดี้ส์ได้ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลงสู่ระดับ Baa3 จาก Baa2 เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลเรื่องตัวเลขขาดดุลงบประมาณที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

รัฐบาลอิตาลีได้ส่งร่างงบประมาณแก่ EU ในคืนวันจันทร์ที่แล้ว โดยรัฐบาลอิตาลีต้องการเพิ่มตัวเลขขาดดุลงบประมาณสู่ระดับ 2.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีหน้า โดยถึงแม้ EU กำหนดให้ประเทศสมาชิกมีตัวเลขขาดดุลงบประมาณไม่เกิน 3% ของ GDP แต่อย่างไรก็ดี EU เรียกร้องให้อิตาลีดำเนินการไปสู่การมีงบประมาณสมดุล เนื่องจากอิตาลีมีหนี้ในภาครัฐจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ