ดาวโจนส์ทรุดกว่า 500 จุด หลุด 25,000 จุด ผิดหวังผลประกอบการ,ราคาน้ำมันดิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 23, 2018 22:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงกว่า 500 จุดในวันนี้ หลุดระดับ 25,000 จุด จากความผิดหวังเกี่ยวกับการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการดิ่งลงของราคาน้ำมัน และการที่สหภาพยุโรป (EU) ปฏิเสธที่จะยอมรับร่างงบประมาณประจำปีหน้าของอิตาลี

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้

ณ เวลา 21.11 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 24,806.91 จุด ลดลง 510.50 จุด หรือ 2.02%

ราคาหุ้นแคทเธอร์ พิลลาร์ดิ่งลง 9% ในวันนี้ แม้มีการเปิดเผยตัวเลขรายได้และกำไรในไตรมาส 3 ที่สูงเกินคาด เนื่องจากนักลงทุนกังวลต่อแนวโน้มผลประกอบการประจำปีนี้ หลังบริษัทมีคำเตือนเกี่ยวกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้า

ทั้งนี้ แคทเธอร์ พิลลาร์ระบุว่า บริษัทมีกำไร 2.86 ดอลลาร์/หุ้นในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 2.85 ดอลลาร์/หุ้น

นอกจากนี้ บริษัทระบุรายได้ที่ระดับ 1.351 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.329 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี แคทเธอร์ พิลลาร์คาดการณ์ว่า บริษัทจะมีกำไร 11.00-12.00 ดอลลาร์/หุ้นในปีนี้ ซึ่งตัวเลขขั้นต่ำของคาดการณ์กำไรดังกล่าวต่ำกว่าระดับ 11.65 ดอลลาร์/หุ้นที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ราคาหุ้น 3M ร่วงลงเกือบ 8% หลังเผยผลประกอบการในไตรมาส 3 ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ในตลาด และบริษัทยังได้ปรับลดแนวโน้มกำไรประจำปีนี้

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังได้เทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และการเงินในวันนี้

หุ้นกลุ่มพลังงานดิ่งลงนำตลาดวันนี้ ตามการทรุดตัวของราคาน้ำมันในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% หลุดระดับ 68 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังจากที่ซาอุดีอาระเบียยืนยันว่าจะรักษาเสถียรภาพตลาดน้ำมัน และจะไม่มีการใช้น้ำมันเป็นเครื่องมือทางการเมืองตอบโต้ชาติอื่นๆ หากซาอุดีอาระเบียถูกคว่ำบาตรกรณีการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดีอาระเบีย

ณ เวลา 20.33 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.67 ดอลลาร์ หรือ 2.35% สู่ระดับ 67.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.น้ำมันซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียหวังว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก จะลงนามในข้อตกลงในเดือนธ.ค.เพื่อขยายความร่วมมือในการจับตา และสร้างเสถียรภาพต่อตลาดน้ำมัน

"หากอุปทานน้ำมันประสบภาวะชะงักงัน ขณะที่สหรัฐใกล้คว่ำบาตรอิหร่าน เราก็จะดำเนินการตามมุมมองในขณะนี้ของเราด้วยการผลิตน้ำมันเพื่อรองรับความต้องการในตลาดเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ" นายอัล-ฟาลีห์กล่าว

นายอัล-ฟาลีห์ยังระบุว่า เขาไม่ตัดความเป็นไปได้ที่ซาอุดีอาระเบียจะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นจากระดับปัจจุบันอีก 1-2 ล้านบาร์เรล/วันในอนาคต

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียสามารถใช้เวลาเพียง 3 เดือนในการผลิตน้ำมันเต็มศักยภาพที่ 12 ล้านบาร์เรล/วัน หากมีความจำเป็น

ขณะเดียวกัน ซาอุดีอาระเบียยืนยันว่าจะไม่มีการใช้น้ำมันเป็นเครื่องมือทางการเมืองตอบโต้ชาติอื่นๆ หากซาอุดีอาระเบียถูกคว่ำบาตรกรณีการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดีอาระเบีย

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ประกาศว่า อิตาลีจะต้องทำการทบทวนข้อเสนอร่างงบประมาณประจำปีหน้า ขณะที่ EU แสดงความกังวลต่อการขาดดุลงบประมาณของอิตาลี

รัฐบาลอิตาลีได้เพิ่มตัวเลขขาดดุลงบประมาณสู่ระดับ 2.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีหน้า ขณะที่รัฐบาลชุดเดิมของอิตาลียืนยันว่าจะรักษาตัวเลขขาดดุลที่ 0.8% ของ GDP และ EU มองว่าร่างงบประมาณปี 2562 ของอิตาลีขัดต่อกฎหมายทางการเงินของ EU

ทั้งนี้ EU กำหนดให้ประเทศใน EU มีตัวเลขขาดดุลงบประมาณไม่เกิน 3% ของ GDP อย่างไรก็ดี EU เรียกร้องให้อิตาลีดำเนินการไปสู่การมีงบประมาณสมดุล เนื่องจากอิตาลีมีหนี้ในภาครัฐจำนวนมาก

นายไดอาลอก วัลดิส ดอมโบรสกีส์ รองประธาน EC กล่าวว่า EC ไม่มีทางเลือก นอกจากปฏิเสธข้อเสนองบประมาณของรัฐบาลอิตาลี โดยอิตาลีมีเวลา 3 สัปดาห์ในการยื่นข้อเสนองบประมาณฉบับใหม่

นี่เป็นครั้งแรกที่ EC ได้ปฏิเสธการยอมรับร่างงบประมาณของประเทศสมาชิก EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ