ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ วิตกผลประกอบการดอยซ์แบงก์,งบประมาณรบ.อิตาลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 25, 2018 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (24 ต.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการที่อ่อนแอของธนาคารดอยซ์แบงก์ และสถานการณ์ด้านงบประมาณของรัฐบาลอิตาลี นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของยูโรโซนและเยอรมนี ต่างก็ร่วงลงอย่างหนักในเดือนต.ค.

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.2% ปิดที่ 353.27 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,191.63 จุด ลดลง 82.65 จุด หรือ -0.73% ขณะที่ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,953.09 จุด ลดลง 14.60 จุด หรือ -0.29% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,962.98 จุด เพิ่มขึ้น 7.77 จุด หรือ +0.11%

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงหลังจากไอเอชเอส มาร์กิต เปิดเผยว่า ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 52.7 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 25 เดือน จากระดับ 54.1 ในเดือนก.ย. โดยการร่วงลงของดัชนี PMI ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี

ส่วนดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของเยอรมนี ลดลงสู่ระดับ 52.7 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 41 เดือน จากระดับ 55.0 ในเดือนก.ย. โดยการร่วงลงของดัชนี PMI ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่ แม้ว่าการจ้างงานยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านงบประมาณของอิตาลี หลังจากคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ได้ปฏิเสธข้อเสนองบประมาณประจำปีหน้าของรัฐบาลอิตาลี ขณะที่นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี ได้ออกมายืนยันว่า รัฐบาลอิตาลีไม่มีแผนสำรองสำหรับงบประมาณของประเทศแต่อย่างใด ภายหลังจากที่ EU ได้ขอให้อิตาลีเปลี่ยนแปลงร่างงบประมาณ เพื่อให้สอดคล่องกับกฎเกณฑ์การใช้จ่ายของประเทศสมาชิก EU รัฐบาลอิตาลีได้เพิ่มตัวเลขขาดดุลงบประมาณสู่ระดับ 2.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีหน้า ขณะที่รัฐบาลชุดเดิมของอิตาลียืนยันว่าจะรักษาตัวเลขขาดดุลที่ 0.8% ของ GDP และ EU มองว่าร่างงบประมาณปี 2562 ของอิตาลีขัดต่อกฎหมายทางการเงินของ EU ทั้งนี้ EU กำหนดให้ประเทศใน EU มีตัวเลขขาดดุลงบประมาณไม่เกิน 3% ของ GDP อย่างไรก็ดี EU เรียกร้องให้อิตาลีดำเนินการไปสู่การมีงบประมาณสมดุล เนื่องจากอิตาลีมีหนี้ในภาครัฐจำนวนมาก หุ้นดอยซ์แบงก์ ร่วงลง 4.8% หลังจากธนาคารเปิดเผยกำไรสุทธิในไตรมาส 3 ของธนาคารร่วงลง 65% สู่ระดับ 229 ล้านยูโร จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 649 ล้านยูโร

หุ้นเคอริง เจ้าของแบรนด์กุชชี ดีดตัวขึ้น หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายที่แข็งแกร่งในไตรมาส 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ