ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าทั้งแดนบวกและลบ เหตุวิตกสงครามการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 30, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งในแดนบวกและลบ ในขณะที่นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับมาตรการจัดเก็บภาษีสินค้าจีนอีกระลอก ภายหลังจากที่สหรัฐได้วางแผนที่จะเก็บภาษีจีนอีกครั้ง หากการเจรจาระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ล้มเหลว

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,769.77 จุด ลดลง 42.27 จุด, -0.17% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,316.33 จุด เพิ่มขึ้น 166.53 จุด, +0.79% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,693.14 จุด เพิ่มขึ้น 9.41 จุด, +0.56%

สหรัฐกำลังเตรียมเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่ หากการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงประสบความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างกัน

นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิง จะพบปะกันนอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในเดือนหน้า

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ได้ยื่นข้อเสนอในการปรับลดภาษีซื้อรถยนต์ลง 50% โดยมีจุดประสงค์เพื่อกอบกู้ตลาดยานยนต์ในประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ

รายงานระบุว่า มาตรการปรับลดภาษีดังกล่าวคาดว่าจะครอบคลุมรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ใหญ่ไม่เกิน 1.6 ลิตร โดยทาง NDRC ได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวไปแล้วแต่ยังไม่มีการตัดสินใจใด ๆ ในประเด็นนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ตลาดยานยนต์ของจีนเผชิญกับช่วงขาลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ทศวรรษ หลังการทำสงครามการค้ากับสหรัฐได้ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของชาวจีน โดยยอดขายยานยนต์ในจีนนั้นปรับตัวลดลงติดต่อกัน 4 เดือนแล้ว และคาดว่าเมื่อนับตลอดทั้งปีแล้วยอดขายรถยนต์จะปรับตัวลดลงเป็นปีแรกในรอบ 20 ปี

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนก.ย.อยู่ที่ระดับ 2.3% ลดลงจากระดับ 2.4% ในเดือนส.ค. โดยอัตราว่างงานยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่ 1990

ด้านกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการเปิดเผยว่า ตำแหน่งงานว่างอยู่ที่ระดับ 1.64 ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 1.63 ของเดือนส.ค.และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2517 โดยตัวเลขดังกล่าวหมายความว่า มีตำแหน่งงานว่าง 164 อัตรา สำหรับผู้หางานทุกๆ 100 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ