ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าทั้งแดนบวกและลบ ขณะหุ้นจีนปรับตัวขึ้นหลัง PMI ภาคการผลิตขยายตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 1, 2018 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งในแดนบวกและลบ ในขณะที่หุ้นกลุ่มโทรคมนาคมของญี่ปุ่นปรับตัวลงภายหลังจากที่มีรายงานข่าวเรื่องแผนการปรับลดค่าบริการมือถือลง โดยเงินหยวนยังอ่อนค่าในขณะที่ทางการจีนอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,439.97 จุด เพิ่มขึ้น 460.28 จุด, +1.84% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,749.78 จุด ลดลง 170.68 จุด, -0.78% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,705.23 จุด ลดลง 4.04 จุด, -0.24%

รัฐบาลจีนส่งสัญญาณว่ากำลังพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจซึ่งออกมาเป็นที่น่าผิดหวังแสดงให้เห็นว่าวิธีการดำเนินการในปัจจุบันนั้นใช้ไม่ได้ผล

แถลงการณ์จากที่ประชุมคณะกรรมการกรมการเมือง (Politburo) เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประธาน ระบุว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังเปลี่ยนไป ในขณะที่แรงกดดันซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจตกต่ำนั้นก็กำลังเพิ่มมากขึ้น รัฐบาลจึงจำเป็นต้องใช้เวลาในการดำเนินการเพื่อรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้น

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 50.1 ในเดือนต.ค. ขยับขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 50.0 ในเดือนก.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 50.0

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว ขณะที่ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค.พุ่งขึ้น 2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติสูงสุดในรอบ 13 เดือน โดยดัชนี CPI เดือนต.ค.ขยายตัวรวดเร็วขึ้นจากเดือนก.ย. ซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.9%

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ประจำเดือนต.ค. พุ่งขึ้น 22.7% แตะที่ระดับ 5.497 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากยอดขายเซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ปรับตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ