ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลง เหตุวิตกสงครามการค้าจีน-สหรัฐและราคาน้ำมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 5, 2018 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวลง ในขณะที่นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขาย โดยเงินหยวนร่วงลงแม้ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่งาน"China International Import Expo (CIIE)" โดยปกป้องระบบเศรษฐกิจแบบเปิดก็ตาม นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับสถานการณ์ราคาน้ำมันหลังจากที่มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐได้มีผลบังคับใช้แล้ว และการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,785.20 จุด ลดลง 701.15 จุด, -2.65% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,985.05 จุด ลดลง 258.61 จุด, -1.16% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,706.37 จุด ลดลง 7.50 จุด, -0.44%

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุม "China International Import Expo (CIIE)" ที่นครเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ โดยนายสีได้เรียกร้องให้มีการสร้างระบบเศรษฐกิจแบบเปิดทั่วโลก และยังกล่าวด้วยว่า นโยบายกีดกันการค้าเป็นอุปสรรคต่อระบบโลกาภิวัตน์

กระทรวงต่างประเทศอิหร่านได้ออกมาประณามแผนการณ์ใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งที่ 2 ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ โดยชี้ว่า แผนการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไร้ซึ่งมนุษยธรรม

แถลงการณ์ของกระทรวงไม่ได้ให้ความสำคัญกับการระบุถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากมาตรการคว่ำบาตรเศรษฐกิจอิหร่านรอบที่ 2 ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ และยังได้เตือนด้วยว่า การคว่ำบาตรจะนำไปสู่ความล้มเหลวของศีลธรรมของระบอบ"ทรัมป์"

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศปรับตัวลงในเดือนต.ค. เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐส่งผลให้สินทรัพย์ในสกุลเงินอื่นๆที่ไม่ใช่ดอลลาร์ ปรับตัวลดลง

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ ณ สิ้นเดือนต.ค. อยู่ที่ระดับ 4.0275 แสนล้านดอลลาร์ ลดลง 250 ล้านดอลลาร์ จากเดือนก.ย.ซึ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.03 แสนล้านดอลลาร์

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ลดลงแตะระดับ 50.8 ในเดือนต.ค. จากระดับ 53.1 ในเดือนก.ย.

ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนต.ค. ถือเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 28 เดือน และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 52.9


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ