ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 173.31 จุด ตลาดจับตาผลเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 7, 2018 06:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (6 พ.ย.) ก่อนที่ตลาดจะรู้ผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนคาดหวังว่า ผลการเลือกตั้งในครั้งนี้จะช่วยให้ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับทิศทางการเมืองในสหรัฐ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการแถลงมติการประชุมในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 25,635.01 จุด พุ่งขึ้น 173.31 จุด หรือ +0.68% ขณะที่ดัชนี S&P500 ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดที่ 2,755.45 จุด เพิ่มขึ้น 17.14 จุด หรือ +0.63% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,375.96 จุด เพิ่มขึ้น 47.11 จุด หรือ +0.64%

นักลงทุนจับตาการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐทั้งสภาจำนวน 435 คน ขณะที่เลือกสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 35 คนจากทั้งหมด 100 คน รวมทั้งเลือกผู้ว่าการรัฐ 36 รัฐจากทั้งหมด 50 รัฐ

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า พรรคเดโมแครตจะสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ส่วนพรรครีพับลิกันครองเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา ซึ่งหากผลการเลือกตั้งออกมาตามคาด ก็จะเป็นผลบวกต่อตลาดหุ้น

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังมองว่า หากพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากได้ทั้ง 2 สภา ก็จะทำให้ตลาดหุ้นพุ่งขึ้นในระยะสั้น เนื่องจากจะทำให้รัฐบาลมีแนวโน้มออกมาตรการปรับลดอัตราภาษีต่อไป แต่หากพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากทั้ง 2 สภา ก็จะทำให้ตลาดหุ้นถูกกดดัน เนื่องจากจะทำให้การผ่านนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของปธน.ทรัมป์ เป็นไปอย่างลำบาก

หุ้นกลุ่มธุรกิจเพื่อสุขภาพปรับตัวเพิ่มขึ้น ขานรับผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทมายแลน อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตยา "EpiPens" ที่ใช้รักษาอาการแพ้ขั้นรุนแรง โดยหุ้นมายแลน ทะยานขึ้น 16% หุ้นซีวีเอส เฮลธ์ คอร์ป พุ่งขึ้น 5.7%

หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมดีดตัวขึ้น หลังจากนายหวัง ฉีชาน รองประธานาธิบดีจีนเปิดเผยว่า จีนมีความพร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐ เพื่อหาทางออกด้านการค้าในรูปแบบที่ยอมรับได้ทั้ง 2 ฝ่าย โดยหุ้นแคทเธอร์พิลลาร์ พุ่งขึ้น 2.3% หุ้นโบอิ้ง เพิ่มขึ้น 1.2% หุ้น 3M เพิ่มขึ้น 1.09% หุ้นยูไนเต็ด เทคโนโลยีส์ เพิ่มขึ้น 0.5% หุ้นเอเมอร์สัน อิเล็กทริก เพิ่มขึ้น 0.26% และหุ้นอีตัน คอร์ป พุ่งขึ้น 2.07%

หุ้นอเมซอน ขยับขึ้น 0.6% หลังจากสำนักข่าว NBC และหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลเปิดเผยว่า บริษัทอเมซอนจะตั้งสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ในเมือง 2 เมือง ซึ่งอาจเป็นลองไอส์แลนด์ ซิตี้ และคริสตัล ซิตี้

นักลงทุนจับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 7-8 พ.ย.นี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ก่อนที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้เช่นกัน ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนพ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ