ดาวโจนส์ร่วงไม่หยุด ล่าสุดทรุดกว่า 450 จุด "แอปเปิล"ฉุดตลาด กังวลกระแส iPhone ไม่ปัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 12, 2018 23:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ล่าสุดทรุดตัวลงกว่า 450 จุด นำโดยหุ้นแอปเปิล เหตุนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับยอดขาย iPhone

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 23.35 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 25,528.28 จุด ลดลง 461.02 จุด หรือ 1.77%

ราคาหุ้นแอปเปิล อิงค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักทรัพย์จำนวน 30 หลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนีดาวโจนส์ ร่วงลงมากกว่า 4.5% ในการซื้อขายวันนี้ และฉุดให้หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีดิ่งลง หลังจากที่ซัพพลายเออร์ที่ผลิตอุปกรณ์จับภาพบนใบหน้าของ iPhone ได้ปรับลดแนวโน้มผลประกอบการ โดยระบุถึงการที่ลูกค้ารายหนึ่งได้ปรับลดคำสั่งซื้อ

ทั้งนี้ บริษัทลูเมนตัม โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเลเซอร์ที่สามารถจับภาพ 3 มิติในฟีเจอร์ faceID ที่ใช้ในการผลิต iPhone ประกาศปรับลดแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2 ของปีหน้า โดยระบุว่า หนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของบริษัทได้ประกาศลดคำสั่งซื้ออุปกรณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ลูเมนตัมไม่ได้ระบุชื่อแอปเปิลในแถลงการณ์วันนี้

ราคาหุ้นของลูเมนตันทรุดตัวลงมากกว่า 30% ในวันนี้

รายงานดังกล่าวได้สร้างความกังวลเกี่ยวกับยอดขายของ iPhone รุ่นล่าสุดของแอปเปิลในช่วงที่ช่วงเทศกาลวันหยุดใกล้มาถึง ขณะที่สำนักข่าวนิกเกอิรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การผลิต iPhone ได้ชะลอตัวลง

อย่างไรก็ดี บริษัทอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน เปิดเผยว่า iPhone ครองยอดขายสูงสุดในหมวดโทรศัพท์บนแพลตฟอร์มช้อปปิงออนไลน์ในวันคนโสดเมื่อวานนี้ โดยมียอดขายแซงหน้าแบรนด์คู่แข่งจากจีน

อาลีบาบาไม่ได้เปิดเผยจำนวนเครื่องของโทรศัพท์ที่มีการจำหน่ายเมื่อวานนี้ เพียงแต่ระบุว่า แอปเปิลเป็นหนึ่งใน 237 แบรนด์ที่มียอดขายมากกว่า 100 ล้านหยวน (14.36 ล้านดอลลาร์)

นายจู ไห่ปิน นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน ระบุในรายงานว่า มีแนวโน้ม 55% ที่การเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง นอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค.นี้ จะประสบความล้มเหลว

"เรายังคงมีความระมัดระวัง เนื่องจากความท้าทายต่อการแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังคงอยู่ในระดับสูง" นายจูกล่าว

"สหรัฐและจีนมีความขัดแย้งกันมากกว่าเรื่องของเทคโนโลยี, สิทธิทรัพย์สินทางปัญญา, การเข้าถึงตลาด, นโยบายอุตสาหกรรม และมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่การแข่งขันกันระหว่าง 2 มหาอำนาจทางเศรษฐกิจ" เขากล่าว

นายจูกล่าวเสริมว่า ยังไม่ปรากฎชัดว่า จีนยินยอมที่จะทำการเปลี่ยนแปลงมากกว่าในเรื่องการค้าหรือไม่

หุ้นในกลุ่มพลังงานปรับตัวลงในวันนี้ แม้ว่าสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้น หลังมีข่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เตรียมลดการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า

ณ เวลา 21.13 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 75 เซนต์ หรือ 1.25% สู่ระดับ 60.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มโอเปกและผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปกเห็นพ้องกันว่า ควรมีการปรับลดการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันที่อ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ