ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 0.68 จุด ขานรับอังกฤษ-EU เห็นพ้องร่างข้อตกลง Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 14, 2018 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 พ.ย.) หลังจากเจ้าหน้าที่ตัวแทนการเจรจาจากอังกฤษ และสหภาพยุโรป (EU) สามารถตกลงกันเกี่ยวกับร่างข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวส่งผลให้เงินปอนด์แข็งค่าขึ้น และสกัดแรงบวกของตลาดในระหว่างวัน

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,053.76 จุด เพิ่มขึ้น 0.68 จุด หรือ +0.01%

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของ EU กล่าวว่า ตัวแทนการเจรจาจากอังกฤษและ EU สามารถตกลงกันเกี่ยวกับร่างข้อตกลง Brexit ซึ่งได้มีการส่งไปยังนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เพื่อให้รัฐสภาให้การรับรองต่อไป

รายงานระบุว่า ตัวแทน 27 ชาติจาก EU จะได้รับการบรรยายสรุปในวันนี้เวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นางเมย์ก็จะบรรยายสรุปให้แก่คณะรัฐมนตรีเช่นกัน โดย EU และอังกฤษจำเป็นที่จะต้องบรรลุข้อตกลง Brexit เพื่อให้การค้าระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายยังคงสามารถดำเนินต่อไปได้ หลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกจาก EU อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.ปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้เงินปอนด์พุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อหุ้นของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในดัชนี FTSE 100 โดยรายได้ 75% ของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนนั้นอยู่ในรูปของสกุลเงินต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ การแข็งค่าของเงินปอนด์จึงส่งผลกระทบต่อหุ้นของบริษัทเหล่านี้

หุ้นโวดาโฟน พุ่งขึ้น 7.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปีงบการเงิน 2561 พร้อมกับเปิดเผยเป้าหมายการลดต้นทุน

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงตามทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยหุ้นบีพี ร่วงลง 2.8% และหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ดิ่งลง 2.2%

ส่วนหุ้นบริติช อเมริกัน โทแบคโค ดิ่งลง 4.25% ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดในบรรดาหุ้นที่คำนวณในดัชนี FTSE 100


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ