ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงไม่หยุด ล่าสุดทรุดกว่า 350 จุด บ่งชี้วอลล์สตรีทดิ่งคืนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 20, 2018 21:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลงต่อเนื่องในวันนี้ ล่าสุดทรุดตัวลงกว่า 350 จุด บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดิ่งลงในคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนผิดหวังต่อการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากกลุ่มเทคโนโลยี โดยหุ้นในกลุ่ม FAANG (เฟซบุ๊ก แอปเปิล อเมซอน เน็ตฟลิกซ์ และอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล) ต่างปรับตัวลงในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดวอลล์สตรีทในคืนนี้

ณ เวลา 21.15 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลบ 351 จุด หรือ 1.40% สู่ระดับ 24,678 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลงเกือบ 400 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นแอปเปิล และหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี หลังจากบริษัทแอปเปิล อิงค์ ปรับลดคำสั่งผลิต iPhone ใหม่ทั้ง 3 รุ่นที่เพิ่งมีการเปิดตัวในเดือนก.ย. นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐยืนยันว่า สหรัฐจะไม่เปลี่ยนแปลงมาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

ราคาหุ้นทาร์เก็ต ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ ดิ่งลงกว่า 7% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดวอลล์สตรีทในคืนนี้ หลังจากที่บริษัทเปิดเผยรายได้สูงกว่าคาดในไตรมาส 3 แต่กำไรและยอดขายต่ำกว่าคาด

ทั้งนี้ ทาร์เก็ตระบุว่า บริษัทมีรายได้ที่ระดับ 1.782 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.780 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี บริษัทมีกำไรที่ระดับ 1.09 ดอลลาร์/หุ้น ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.12 ดอลลาร์/หุ้น

ขณะเดียวกัน บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้น 5.1% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5.2% โกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับลดราคาเป้าหมายของบริษัทแอปเปิล อิงค์ พร้อมกับเตือนว่า อุปสงค์ที่อ่อนแอของผลิตภัณฑ์แอปเปิล ซึ่งรวมถึง iPhone XR ในจีนและตลาดเกิดใหม่ และการแข็งค่าของดอลลาร์ จะเป็นปัจจัยสกัดราคาหุ้นแอปเปิลไม่สามารถปรับตัวขึ้นไปจนถึงปีหน้า

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ปรับลดราคาเป้าหมายของแอปเปิลสู่ระดับ 182 ดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 209 ดอลลาร์ ซึ่งบ่งชี้ถึงการปรับตัวลง 2% ในปีหน้า อย่างไรก็ดี ทางบริษัทยังคงอันดับความน่าลงทุนของแอปเปิลที่ neutral

ก่อนหน้านี้ แอปเปิลได้รายงานยอดขาย iPhone ที่ต่ำกว่าคาด และคาดการณ์รายได้ที่น่าผิดหวัง นอกจากนี้ แอปเปิลยังประกาศว่าจะยุติการแจ้งยอดขายจำนวน iPhone, iPad และ Mac โดยเริ่มตั้งแต่ไตรมาสถัดไป ซึ่งสร้างความประหลาดใจต่อนักลงทุน

นักวิเคราะห์เตือนว่า การที่แอปเปิลประกาศเปลี่ยนแปลงรูปแบบการรายงานผลประกอบการดังกล่าว เป็นการแสดงว่าบริษัทอาจต้องการปกปิดบางสิ่งบางอย่าง ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า สิ่งนี้เป็นการส่งสัญญาณว่าแอปเปิลกำลังคาดการณ์ยอดขาย iPhone ที่ตกต่ำลงในอนาคต และกลยุทธ์ในการออก iPhone รุ่นที่มีราคาแพงเพื่อหวังชดเชยกับการลดลงของจำนวนเครื่องที่จำหน่ายได้นั้น จะไม่ประสบความสำเร็จ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โกลด์แมน แซคส์ได้ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การผลิต iPhone ของแอปเปิลในปีหน้า โดยลดลง 6% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ หลังจากที่บริษัทลูเมนตัม ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของแอปเปิล ได้ปรับลดแนวโน้มผลประกอบการ "เรามีความกังวลว่าความต้องการ iPhone รุ่นใหม่จะทรุดตัวลง" โกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงาน

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ได้ออกรายงานทิศทางการลงทุนประจำปี 2562 ในวันนี้ โดยแนะนำให้นักลงทุนเพิ่มการถือครองเงินสด ขณะที่การลงทุนในตลาดหุ้นมีความเสี่ยงสูง และให้ผลตอบแทนไม่มากนัก ท่ามกลางแรงกดดันจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์แนะนำให้นักลงทุนทั่วไป, กองทุนรวม และกองทุนบำนาญเพิ่มการถือครองเงินสด โดยเงินสดจะเป็นสินทรัพย์ที่สามารถแข่งขันกับหุ้นเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ยังแนะนำให้นักลงทุนซื้อหุ้น defensive ซึ่งเป็นหุ้นกลุ่มปลอดภัย มีปัจจัยพื้นฐานดี และราคาปรับตัวไม่หวือหวา ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ดัชนี S&P 500 จะปรับตัวขึ้นเพียง 5% แตะระดับ 3,000 ในปลายปีหน้า ขณะที่ตลาดหุ้นให้ผลตอบแทน 7%

ขณะเดียวกัน โกลด์แมน แซคส์เตือนว่า หากสหรัฐเดินหน้าเพิ่มการจัดเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนเป็น 25% ในปีหน้า ก็จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อผลประกอบการของบริษัทสหรัฐ โดยจะฉุดการขยายตัวของกำไรบริษัท

แม้ว่าโกลด์แมน แซคส์เชื่อว่าตลาดหุ้นจะยังคงอยู่ในภาวะกระทิงในปีหน้า แต่ก็จะแกว่งตัวมากขึ้น ขณะที่นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ