ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: แรงซื้อหุ้นพลังงาน,หุ้นแบงก์ หนุนตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 22, 2018 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (21 พ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางกลุ่มระมัดระวังการซื้อขาย หลังจากมีรายงานว่า สหภาพยุโรป (EU) คว่ำร่างงบประมาณของรัฐบาลอิตาลี

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.5% ปิดที่ 352.81 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,244.17 จุด เพิ่มขึ้น 177.76 จุด หรือ +1.61% ขณะที่ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,975.50 จุด เพิ่มขึ้น 50.61 จุด หรือ +1.03% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,050.23 จุด เพิ่มขึ้น 102.31 จุด หรือ +1.47%

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มพลังงาน โดยหุ้นธนาคารเอชเอสบีซี พุ่งขึ้น 2.7% หุ้นบังโค ซานตานเดร์ ปรับตัวขึ้น 1.8% และหุ้นดอยซ์แบงก์ พุ่งขึ้น 2%

ส่วนหุ้นในกลุ่มพลังงานนั้น หุ้นโททาล ดีดตัวขึ้น 1.1% และหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ พุ่งขึ้น 2.3% โดยหุ้นกลุ่มพลังงานได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะลงมติปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนหน้าที่ประเทศออสเตรีย

นักลงทุนจับตาสถานการณ์ด้านงบประมาณของอิตาลีอย่างใกล้ชิด หลังจาก EU ปฏิเสธที่จะให้การรับรองงบประมาณประจำปี 2562 ของอิตาลี พร้อมกับประกาศเตรียมลงโทษอิตาลีด้วยการสั่งปรับเนื่องจากร่างงบประมาณดังกล่าวขัดต่อกฎหมายทางการเงินของ EU

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ออกแถลงการณ์ระบุว่า "เรามีความเสียใจที่จะต้องยืนยันการประเมินของเราที่ว่า ร่างงบประมาณของอิตาลีไม่ได้สอดคล้องกับข้อเสนอของ EU ที่ให้ไว้ในวันที่ 13 ก.ค."

นอกจากนี้ EC ยังเตรียมเปิดกระบวนการพิจารณาลงโทษ กรณีประเทศสมาชิกมีการขาดดุลงบประมาณมากกว่าที่กำหนดไว้ (EDP) ซึ่งการดำเนินกระบวนการ EDP จะทำให้อิตาลีต้องเปิดเผยมาตรการปรับลดการขาดดุลงบประมาณ รวมทั้งกำหนดเส้นตายในการบรรลุเป้าหมาย ซึ่งหากอิตาลีไม่ดำเนินการดังกล่าว ก็อาจถูก EC สั่งปรับ

ทั้งนี้ EU กำหนดให้ประเทศในกลุ่ม EU มีตัวเลขขาดดุลงบประมาณไม่เกิน 3% ของ GDP อย่างไรก็ดี EU เรียกร้องให้อิตาลีดำเนินการไปสู่การมีงบประมาณสมดุล เนื่องจากอิตาลีมีหนี้ในภาครัฐจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ