ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นแบงก์,พลังงานร่วง ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ ขณะนลท.จับตาสถานการณ์ Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 23, 2018 06:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (22 พ.ย.) หลังจากหุ้นบริษัทรายใหญ่ในกลุ่มพลังงานและกลุ่มธนาคารร่วงลง ซึ่งรวมถึงหุ้นบีพี และหุ้นธนาคารเอชเอสบีซี ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และความขัดแย้งเกี่ยวกับงบประมาณของรัฐบาลอิตาลี

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.7% ปิดที่ 352.57 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,138.49 จุด ลดลง 105.68 จุด หรือ -0.94% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,960.32 จุด ลดลง 89.91 จุด หรือ -1.28% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,938.14 จุด ลดลง 37.36 จุด หรือ -0.75%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นบริษัทรายใหญ่ในกลุ่มพลังงาน โดยหุ้นบีพี ดิ่งลง 1% และหุ้นโททาล ลดลง 0.7% เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลง หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนหน้า

เจพีมอร์แกนได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ โดยคาดว่าจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 73 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีหน้า ลดลงจากระดับ 83.50 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ เจพีมอร์แกนยังคาดว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะมีราคาเฉลี่ย 64 ดอลลาร์/บาร์เรลในปี 2563

ส่วนหุ้นธนาคารรายใหญ่ที่ร่วงลงเมื่อคืนนี้ รวมถึงหุ้นเอชเอสบีซี ดิ่งลง 1.5%

หุ้นกลุ่มเคมีภัณฑ์ของเยอรมนีปรับตัวลง นำโดยหุ้นโคเวสโตร ดิ่งลง 3.9% หุ้นบีเอเอสเอฟ ร่วงลง 2.02% และหุ้นลินด์ ร่วงลง 1.9%

หุ้นเฟรสนิลโล บริษัทเหมืองโลหะมีค่าของเม็กซิโกที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในอังกฤษ ร่วงลง 12.08% ขณะที่หุ้นเซนทริกา ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านพลังงาน ดิ่งลง 9.2% และหุ้นสเมอร์ฟิท คัปปา ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ ร่วงลง 6.03%

ส่วนหุ้นจัสอีท ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสั่งอาหารทางออนไลน์ของอังกฤษ ดีดตัวขึ้น 3.8% ขณะที่หุ้นเบอร์เบอร์รี กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายสินค้าหรู พุ่งขึ้น 3.6%

นักลงทุนจับตาสถานการณ์ด้านงบประมาณของอิตาลี หลังจากสหภาพยุโรป (EU) ปฏิเสธที่จะให้การรับรองงบประมาณประจำปี 2562 ของอิตาลี พร้อมกับประกาศเตรียมลงโทษอิตาลีด้วยการสั่งปรับเนื่องจากร่างงบประมาณดังกล่าวขัดต่อกฎหมายทางการเงินของ EU

ส่วนความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวกับสถานการณ์ Brexit นั้น อังกฤษและ EU สามารถบรรลุข้อตกลงกันแล้วเกี่ยวกับร่างกรอบปฏิญญาว่าด้วยความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างสหราชอาณาจักรและ EU หลังจากที่สหราชอาณาจักรแยกตัวจาก EU อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.ปีหน้า

อย่างไรก็ดี ยังคงมีประเด็นการประมง และอนาคตของยิบรอลตาร์ ที่จะต้องมีการเจรจากันต่อไป ก่อนที่ผู้นำ EU จะประชุมสุดยอดในวันอาทิตย์นี้

ทั้งนี้ นายเปโดร ซานเชส นายกรัฐมนตรีสเปน ยืนกรานว่าจะไม่ให้การรับรองข้อตกลง Brexit หากประเด็นกรรมสิทธิเหนือยิบรอลตาร์ยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยยิบรอลตาร์เป็นดินแดนภายใต้อาณัติของสหราชอาณาจักร หลังจากที่ยึดมาจากสเปนในปีค.ศ.1713

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีกำหนดเข้าพบนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป ซึ่งเป็นองค์กรที่เป็นตัวแทนของผู้นำ 27 ชาติของ EU ในวันเสาร์นี้ ก่อนการประชุมสุดยอดของผู้นำ EU ในวันอาทิตย์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ