ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 7.46 จุด วิตกราคาน้ำมัน,ประชุม EU พรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday November 24, 2018 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (23 พ.ย.) โดยได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มพลังงาน ในขณะที่นักลงทุนต่างจับตาการประชุมของสหภาพยุโรป (EU) ในวันพรุ่งนี้ว่า สมาชิก EU จะอนุมัติร่างกรอบปฏิญญาว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หรือไม่

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,952.86 จุด ลดลง 7.46 จุด หรือ -0.11%

หุ้นในกลุ่มพลังงานปรับตัวลดลง หลังจากที่สัญญาน้ำมันดิบทรุดตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นักลงทุนจับตากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งอาจปรับลดกำลังการผลิต 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันที่ 6 ธ.ค.

หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ปรับตัวลดลง 3.35% ขณะที่หุ้นบีพี ปรับตัวลดลง 2.4%

นักลงทุนจับตาการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ในพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่าจะให้การอนุมัติต่อปฏิญญาว่าด้วยความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างสหราชอาณาจักรและ EU หลังจากที่สหราชอาณาจักรแยกตัวจาก EU (Brexit) อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.ปีหน้า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังอังกฤษและ EU สามารถบรรลุข้อตกลงกันแล้วเกี่ยวกับร่างกรอบปฏิญญาว่าด้วยความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างสหราชอาณาจักรและ EU หลังจากที่สหราชอาณาจักรแยกตัวจาก EU (Brexit) อย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ดี ยังคงมีประเด็นการประมง และอนาคตของยิบรอลตาร์ ที่จะต้องมีการเจรจากันต่อไป ก่อนที่ผู้นำ EU จะประชุมสุดยอดในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ นายเปโดร ซานเชส นายกรัฐมนตรีสเปน ยืนกรานว่าจะไม่ให้การรับรองข้อตกลง Brexit หากประเด็นกรรมสิทธิเหนือยิบรอลตาร์ยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยยิบรอลตาร์เป็นดินแดนภายใต้อาณัติของสหราชอาณาจักร หลังจากที่ยึดมาจากสเปนในปีค.ศ.1713

ด้านนายโดมินิค แรบ อดีตรัฐมนตรีฝ่ายกิจการการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) กล่าวว่า ข้อตกลง Brexit ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทำไว้กับสหภาพยุโรป (EU) จะไม่ผ่านการอนุมัติของรัฐสภาอังกฤษ และรัฐบาลจะต้องเสนอข้อตกลงทางเลือกอื่น หากอังกฤษตกอยู่ในสถานการณ์ที่แยกตัวออกมาโดยไม่มีการบรรลุข้อตกลงกับ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ