ดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด กังวล"ทรัมป์-สี จิ้นผิง"เจรจาคว้าน้ำเหลว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 27, 2018 22:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุดในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลที่ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการหารือนอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในปลายสัปดาห์นี้

ณ เวลา 22.06 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 24,486.92 จุด ลดลง 153.32 จุด หรือ 0.62%

ทั้งนี้ ในการให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า แทบเป็นไปไม่ได้ที่สหรัฐจะชะลอการปรับขึ้นอัตราภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนสู่ระดับ 25% ในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า จากในขณะนี้ที่ระดับ 10%

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ขู่ว่าจะเก็บภาษีสินค้าจีนในวงเงินเพิ่มอีก 2.67 แสนล้านดอลลาร์ จากปัจจุบันในวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ หากเขาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการหารือนอกรอบการประชุม G20

หากสหรัฐเก็บภาษีสินค้าจีนในวงเงินเพิ่มอีก 2.67 แสนล้านดอลลาร์ ก็จะเป็นการเก็บภาษีสินค้าจีนในวงเงินรวมมากกว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์ และจะเป็นการเก็บภาษีต่อสินค้าทั้งหมดที่สหรัฐนำเข้าจากจีน ซึ่งรวมถึง iPhone และแล็ปท็อป

ราคาหุ้นแอปเปิลดิ่งลง 1.8% ในการซื้อขายวันนี้ จากความกังวลเกี่ยวกับการที่สหรัฐอาจเรียกเก็บภาษีนำเข้า 10% ต่อ iPhone ที่มีการนำเข้าจากจีน ขณะที่หุ้นอื่นๆในกลุ่ม FAANG เช่น เฟซบุ๊ก อเมซอน เน็ตฟลิกซ์ และอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ปรับตัวลงเช่นกัน

นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในวันนี้ว่า ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดกำลังเข้าใกล้ระดับที่เป็นกลาง ซึ่งเป็นระดับที่ไม่ได้กระตุ้น หรือขัดขวางการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงที่เฟดเริ่มต้นวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.2558

คำกล่าวของนายแคลริดาสวนทางกับนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งกล่าวก่อนหน้านี้ว่า อัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ซึ่งอยู่ในช่วง 2.00-2.25% ในขณะนี้ ยังคงห่างไกลจากระดับที่เป็นกลาง

นายแคลริดาเน้นย้ำถึงความสำคัญของเจ้าหน้าที่เฟดในการพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้รับสำหรับการวางแผนดำเนินการด้านนโยบายในอนาคต

"การวางกลยุทธ์นโยบายการเงินจะต้องเป็นการผสมผสานระหว่างข้อมูลเศรษฐกิจที่เข้ามา และรูปแบบเศรษฐกิจ โดยมีการตัดสินใจที่รอบคอบ ก่อนที่จะมีการวางกรอบ และสื่อสารแนวทางนโยบายที่สอดคล้องกับเป้าหมายนโยบายของเฟด" เขากล่าว

นายแคลริดาไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับความผันผวนของตลาดการเงินในระยะนี้ แต่เขาระบุว่า เศรษฐกิจจะมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง

อย่างไรก็ดี นายแคลริดาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการที่อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดที่ 2% และระบุว่าเฟดจะต้องใช้ความระมัดระวังในการดำเนินการด้านนโยบายอัตราดอกเบี้ยเพื่อไม่ให้กระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หรือเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจร้อนแรงเกินไป

ขณะเดียวกัน ตลาดจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ในวันพรุ่งนี้ เพื่อบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

ผลสำรวจของเอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์ระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 5.5% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว และชะลอตัวลงจากระดับ 5.7% ของเดือนส.ค.

ราคาบ้านได้รับแรงกดดันจากการพุ่งขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการจำนอง

ส่วนดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.1% ในเดือนก.ย. ลดลงจากระดับ 5.5% ของเดือนส.ค.

ราคาบ้านเพิ่มขึ้นสูงสุดในเมืองลาสเวกัส, ซานฟรานซิสโก และซีแอตเติล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ