ตลาดหุ้นยุโรปเปิดบวก รับปธ.เฟดส่งสัญญาณไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย, นลท.จับตาซัมมิต "ทรัมป์-สี จิ้นผิง"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 29, 2018 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดกำลังเข้าใกล้ระดับที่เป็นกลาง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า เฟดจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดัชนี Stoxx Europe 600 เปิดบวก 0.6% แตะที่ระดับ 359.54

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 5,026.66 จุด เพิ่มขึ้น 43.42 จุด, +0.87% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดวันนี้ที่ 11,377.21 จุด เพิ่มขึ้น 78.33 จุด, +0.69%

นายพาวเวลกล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์กเมื่อวานนี้ว่า "อัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบตามมาตรฐานในช่วงที่ผ่านมา และอยู่ต่ำกว่าเพียงเล็กน้อยจากระดับที่เป็นกลางต่อเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นระดับที่ไม่ได้กระตุ้น หรือชะลอการขยายตัวของเศรษฐกิจ"

นักลงทุนมองว่า ความเคลื่อนไหวของนายพาวเวลถือเป็นส่งสัญญาณว่า เฟดจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ การแสดงความเห็นครั้งล่าสุดของนายพาวเวลยังแตกต่างจากในเดือนต.ค.ซึ่งเขากล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ห่างไกลจากระดับที่เป็นกลาง ซึ่งการแสดงความเห็นในครั้งนั้น ส่งผลให้ตลาดหุ้นทรุดตัวลงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนมองว่านายพาวเวลส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป และจะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

นักลงทุนจับตาการพบปะกันระหว่างประธานธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน นอกรอบการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินาในปลายสัปดาห์นี้ ขณะที่หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความกังวลว่า การทำสงครามการค้ากับจีนเป็นเวลานานนั้นจะมีต่อตลาดการเงินและเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งความกังวลดังกล่าวอาจทำให้ปธน.ทรัมป์มีท่าทีประนีประนอมในการเจรจาการค้ากับปธน.สี จิ้นผิงในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ