ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 34.43 จุด ขานรับแบงก์อังกฤษผ่านทดสอบวิกฤติ Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 30, 2018 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 พ.ย.) โดยได้แรงหนุนหลังจากธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้เปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) โดยระบุว่า ธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษผ่านการทดสอบ นอกจากนี้ รายงานของ BoE ยังระบุว่า ระบบธนาคารของอังกฤษจะเอาตัวรอดจากผลกระทบของการที่อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit ได้ แม้ในกรณีที่ร้ายแรงที่สุด

ดัชนี ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,038.95 จุด เพิ่มขึ้น 34.43 จุด หรือ +0.49%

รายงานของ BoE ระบุว่า สถาบันการเงินทั้ง 7 แห่งของอังกฤษผ่านการทดสอบภาวะวิกฤตได้ทั้งหมด ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ได้เริ่มทำการทดสอบภาวะวิกฤตเมื่อปี 2551 สืบเนื่องมาจากวิกฤติการเงิน

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการ BoE เปิดเผยว่า "ตามที่ผลการทดสอบภาวะวิกฤตนี้แสดงให้เห็น ระบบการเงินของเรามีความแข็งแกร่ง โดยธนาคารรายใหญ่ ๆ ต่างมีอัตราส่วนเงินกองทุนมากกว่าช่วงก่อนวิกฤติการเงินถึง 3.5 เท่า"

ผู้ว่าการ BoE กล่าวเสริมว่า "เมื่อเปรียบเทียบกับผลการทดสอบภาวะวิกฤตปี 2561 แล้ว ทางคณะกรรมการ FPC เชื่อว่า ระบบธนาคารของสหราชอาณาจักรมีความแข็งแกร่งมากพอที่จะรองรับ ในกรณีที่เกิดการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปอย่างไม่เป็นระเบียบ"

หุ้นกลุ่มธนนาคารดีดตัวขึ้น โดยหุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ปรับตัวขึ้น 0.7% หุ้นบาร์เคลย์ส เพิ่มขึ้น 0.5% และหุ้นลอยด์ แบกกิ้ง เพิ่มขึ้น 0.7%

หุ้นริโอทินโต พุ่งขึ้น 1.7% หลังจากบริษัทประกาศแผนสร้างเหมืองแร่เหล็กมูลค่า 2.6 พันล้านดอลลาร์ ในภาคตะวันตกของออสเตรเลียในปีหน้า ซึ่งจะเป็นเหมืองแร่ที่มีการเทคโนโลยีอันทันสมัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ