ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วง 361 จุดวันนี้ วิตกผู้บริหาร"หัวเว่ย"ถูกจับอาจจุดชนวนสงครามการค้ารอบใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 6, 2018 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลงกว่า 360 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดิ่งลงในคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การที่ผู้บริหารของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน ถูกจับกุมตัวในประเทศแคนาดาตามคำร้องขอของสหรัฐนั้น อาจส่งผลให้ความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น

ณ เวลา 13.52 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลง 361 จุด หรือ 1.44% แตะที่ 24,685 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลงจากรายงานข่าวที่ว่า ทางการแคนาดาได้จับกุมตัวนางเหม็ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เนื่องจากคาดว่าหัวเว่ยอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร

ทางด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดา ได้เรียกร้องให้ทางการแคนาดาปล่อยตัวผู้บริหารระดับสูงรายนี้โดยเร็ว ขณะที่บริษัทหัวเว่ยได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า หัวเว่ยปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบบังคับที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในประเทศที่ทำธุรกิจ ซึ่งรวมถึงมาตรการควบคุมการส่งออก กฎหมายคว่ำบาตรรวมถึงระเบียบของสหประชาชาติ สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป

นายเจมส์ เลวิส อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเตือนว่า หัวเว่ยเป็นหนึ่งในบริษัทที่รัฐบาลจีนให้ความสำคัญ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหัวเว่ยครั้งนี้ อาจทำให้รัฐบาลจีนเปิดฉากตอบโต้ ด้วยการจับกุมตัวผู้บริหารของบริษัทสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ