ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 400 จุด บ่งชี้วอลล์สตรีทดิ่งคืนนี้ หลังผู้บริหาร"หัวเว่ย"ถูกรวบตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 6, 2018 20:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลงกว่า 400 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดิ่งลงในคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะบานปลาย จากการที่เจ้าหน้าที่แคนาดาทำการจับกุมตัวประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ตามการเรียกร้องของทางการสหรัฐ

นอกจากนี้ คาดว่าการซื้อขายในตลาดวอลล์สตรีทจะถูกกดดันจากการทรุดตัวของราคาน้ำมันในวันนี้

ณ เวลา 20.05 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลบ 404 จุด หรือ 1.61% สู่ระดับ 24,642 จุด

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปิดทำการวานนี้ เพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่นายจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีคนที่ 41 ของสหรัฐ ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมในวัย 94 ปี เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 30 พ.ย.

ทางการแคนาดาได้จับกุมตัวนางเหม็ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เนื่องจากคาดว่าทางบริษัทอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร

แคนาดาจะส่งตัวนางเหม็งไปยังสหรัฐเพื่อรับการพิจารณาคดีต่อไป

ทางด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดา ได้ออกแถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลแคนาดา พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้บริหารระดับสูงรายนี้โดยเร็ว

ข่าวการจับกุมตัวครั้งนี้คาดว่าจะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ล่าสุดทรุดตัวกว่า 4% หลุดระดับ 51 ดอลลาร์ หลังจากที่ซาอุดีอาระเบียเสนอให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับลดกำลังการผลิตน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่ซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า โอเปกอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมวันนี้

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า โอเปกและประเทศพันธมิตร กำลังดำเนินการเพื่อปรับลดกำลังการผลิต แต่โอเปกอาจประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลง ถ้าหากไม่สามารถประนีประนอมกับรัสเซีย

ขณะเดียวกัน อิหร่านยืนยันว่าจะไม่ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันแม้แต่บาร์เรลเดียว ในการประชุมโอเปกวันนี้

ทั้งนี้ สมาชิกโอเปกจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับปีหน้าในการประชุมวันนี้ ก่อนที่ประเทศพันธมิตร เช่น รัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ