ดาวโจนส์ดิ่งกว่า 400 จุด หลังทรุดเกือบ 800 จุดในวันอังคาร กังวลข้อพิพาทสหรัฐ-จีนบานปลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 6, 2018 22:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 400 จุดในวันนี้ หลังจากทรุดตัวเกือบ 800 จุดเมื่อวันอังคาร ส่งผลให้ดาวโจนส์ปรับตัวลงมากกว่า 1,000 จุดในช่วงเวลาเพียง 2 วันทำการ

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปิดทำการวานนี้ เพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่นายจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีคนที่ 41 ของสหรัฐ ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมในวัย 94 ปี เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 30 พ.ย.

ณ เวลา 21.53 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 24,570.85 จุด ลดลง 456.22 จุด หรือ 1.82%

นักลงทุนกังวลว่าข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะบานปลาย จากการที่เจ้าหน้าที่แคนาดาทำการจับกุมตัวประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ตามการเรียกร้องของทางการสหรัฐ

ทางการแคนาดาได้จับกุมตัวนางเหม็ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เนื่องจากคาดว่าทางบริษัทอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร

แคนาดาจะส่งตัวนางเหม็งไปดำเนินคดียังสหรัฐต่อไป

ทางด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดา ได้ออกแถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลแคนาดา พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้บริหารระดับสูงรายนี้โดยเร็ว

ข่าวการจับกุมตัวครั้งนี้คาดว่าจะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการทรุดตัวของราคาน้ำมันในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ โดยทรุดตัวกว่า 4% หลุดระดับ 51 ดอลลาร์ หลังจากที่ซาอุดีอาระเบียเสนอให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับลดกำลังการผลิตน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดีอาระเบีย เสนอให้โอเปกปรับลดกำลังการผลิตเพียง 1 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งต่ำกว่าที่ซาอุดีอาระเบียระบุก่อนหน้านี้ว่า โอเปกควรลดกำลังการผลิตอย่างน้อย 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน

แหล่งข่าวจากโอเปกกล่าวว่า สมาชิก 15 ชาติของโอเปกเห็นพ้องกันในหลักการเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน แต่โอเปกจะยังไม่เปิดเผยรายละเอียดดังกล่าว จนกว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงกับรัสเซียในวันพรุ่งนี้

สำนักข่าวดาวโจนส์รายงานว่า โอเปกจะยังไม่ประกาศระดับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอย่างเป็นทางการในวันนี้ จนกว่าจะมีการประชุมกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกในวันพรุ่งนี้

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังกังวลต่อการเกิดภาวะ inverted yield curve ในตลาดพันธบัตร ซึ่งเป็นภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว และบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่จะตามมา

ณ เวลา 22.21 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี อยู่ที่ระดับ 2.709% โดยสูงกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี ซึ่งอยู่ที่ระดับ 2.699%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ