ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดร่วง 217.79 จุด หลังราคาน้ำมันดิ่งฉุดหุ้นพลังงาน,วิตกข้อพิพาทสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 7, 2018 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ (6 ธ.ค.) โดยได้รับปัจจัยลบจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนัก อันเนื่องมาจากผลการประชุมของกลุ่มโอเปกเมื่อวานนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป นอกจากนี้ ตลาดยังกังวลว่า ความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจบานปลาย หลังจากทางการแคนาดาได้จับกุมตัวผู้บริหารของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ตามคำเรียกร้องของสหรัฐ

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,704.05 จุด ลดลง 217.79 จุด หรือ -3.15%

ตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า ข้อพิพาทด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากทางการแคนาดาได้จับกุมตัวนางเหม็ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เนื่องจากคาดว่าทางบริษัทอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดาได้ออกแถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลแคนาดา พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้บริหารระดับสูงรายนี้โดยเร็ว

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลง หลังจากราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิต โดยหุ้นบีพี ร่วงลง 4.5% หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ดิ่งลง 4.5% หุ้นโททาล ร่วงลง 2.9%

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลง โดยหุ้นริโอทินโต ดิ่งลง 3.7% หุ้นเกลนคอร์ ร่วงลง 5.1% และหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ดิ่งลง 4.4%

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงเช่นกัน นำโดยหุ้นเอชเอสบีซี ร่วงลง 3.6% ขณะที่หุ้นธนาคารลอยด์ แบงกิ้ง ปรับตัวลง 2.7%

นักลงทุนจับตาสถานการณ์ที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยศาลยุติธรรมยุโรป (ECJ) ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของสหภาพยุโรป (EU) จะแถลงคำวินิจฉัยครั้งประวัติศาสตร์ในประเด็นที่ว่า อังกฤษสามารถดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวในการยกเลิกกระบวนการ Brexit โดยไม่ต้องขออนุญาตจาก EU ได้หรือไม่ ทั้งนี้ ECJ จะทำการแถลงดังกล่าวในวันที่ 10 ธ.ค.เวลา 09.00 น.ตามเวลาในลักเซมเบิร์ก หรือ 15.00 น.ตามเวลาไทย

คำแถลงของ ECJ ถูกจับตามองจากหลายฝ่าย ทั้งฝ่ายที่สนับสนุนให้อังกฤษอยู่กับ EU ต่อไป และฝ่ายที่สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจาก EU ขณะที่รัฐสภาอังกฤษกำลังดำเนินการอภิปรายต่อข้อเสนอของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เกี่ยวกับข้อตกลง Brexit ที่นางเมย์ทำไว้กับ EU ก่อนที่รัฐสภาจะลงมติต่อข้อตกลง Brexit ในวันที่ 11 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ