ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 74.06 จุด หลังหุ้นธุรกิจสร้างบ้านพุ่งรับข้อมูลราคาบ้านสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 8, 2018 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) โดยหุ้นกลุ่มธุรกิจสร้างบ้านพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากธนาคารฮาลิแฟ็กซ์เปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษในช่วงเดือนก.ย.-พ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,778.11 จุด เพิ่มขึ้น 74.06 จุด หรือ +1.10%

หุ้นกลุ่มธุรกิจสร้างบ้านปรับตัวขึ้น นำโดยหุ้นเบิร์คลีย์ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ พุ่งขึ้น 1.1% โดยปัจจัยที่ช่วยหนุนหุ้นดังกล่าวมาจากรายงานของธนาคารฮาลิแฟ็กซ์ซึ่งระบุว่า ราคาบ้านในอังกฤษปรับตัวขึ้น 0.3% ในช่วงเดือนก.ย.-พ.ย. ซึ่งยังคงอยู่ในช่วงตัวเลขคาดการณ์ที่ 0-3% สำหรับปีนี้

เมื่อเทียบรายปี ราคาบ้านเพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนก.ย.-พ.ย.

ฮาลิแฟ็กซ์ระบุว่า ผู้ซื้อบ้านยังคงมีกำลังซื้อ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการจ้างงานที่แข็งแกร่ง, การเพิ่มขึ้นของค่าจ้าง และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองในระดับต่ำ

หุ้นเทสโก้ พุ่งขึ้น 2.7% หลังจากมีรายงานว่าผู้บริหารเทสโก้ 2 คนถูกปลดออกจากตำแหน่งในข้อหาฉ้อโกง

นักลงทุนจับตารัฐสภาอังกฤษซึ่งมีกำหนดการลงมติต่อข้อตกลงเรื่องการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันอังคารที่ 11 ธ.ค.นี้ โดยหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งได้ทำข้อตกลงดังกล่าวไว้กับผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) เมื่อไม่นานมานี้ จะได้รับเสียงสนับสนุนไม่มากพอ

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า หากนางเมย์ได้รับเสียงสนับสนุนไม่มากพอจนทำให้ต้องล้มเลิกข้อตกลงดังกล่าวแล้ว สถานการณ์เหล่านี้อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงตัวนายกรัฐมนตรีหรือทั้งรัฐบาลก็ตาม

นอกจากนี้ ยังเป็นไปได้ว่าข้อตกลง Brexit ที่ตกลงกันไว้แล้วจะถูกเปลี่ยนแปลงเนื้อหา หรือแม้กระทั่งอาจจะต้องจัดการลงประชามติใหม่ว่าจะถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ