ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลบ 21.31 จุด วิตกสงครามการค้าจีน-สหรัฐจากกรณีจับผู้บริหารหัวเว่ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 10, 2018 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดปรับตัวลดลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่าสถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐจะลุกลามบานปลายจากกรณีการจับกุมตัวผู้บริหารหัวเว่ย นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายยังถูกกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีนด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลดลง 21.31 จุด หรือ -0.82% ที่ระดับ 2,584.58 จุด

นายเล่อ อวี้เฉิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้เรียกตัวนายเทอร์รี แบรนสแตด เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีน และนายจอห์น แมคคอลลัม เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศจีน เข้าพบเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงการจับกุม เมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ โดยทางการแคนาดาตามคำขอของสหรัฐ

นายเล่อระบุในแถลงการณ์ว่า สิ่งที่สหรัฐทำนั้นละเมิดสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมตามกฎหมายของพลเมืองจีนอย่างรุนแรง และถือเป็นเรื่องเลวร้าย

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจของจีนที่มีการเปิดเผยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่อ่อนแอลงทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานเมื่อวันเสาร์ว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ย.ขยายตัว 10.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ชะลอตัวลงจากเดือนต.ค.ซึ่งขยายตัว 20.1% ขณะที่ยอดนำเข้าเดือนพ.ย.ขยายตัวเพียง 7.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ชะลอตัวลงจากเดือนต.ค.ซึ่งขยายตัวอย่างแข็งแกร่งถึง 26.3%

ขณะเดียวกัน หุ้นบริษัทยาจีนปรับตัวลดลง หลังจากที่รัฐบาลเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า กระบวนการจัดซื้อยาสามัญใหม่ของรัฐบาลได้มีการหั่นราคายาเฉลี่ย 52% จากปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ