ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ วิตกศก.โลกชะลอตัว,ข้อตกลง Brexit ไร้ทิศทาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 11, 2018 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (10 ธ.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงเศรษฐกิจของหลายประเทศในยูโรโซน เช่นเยอรมนีและฝรั่งเศส ขณะที่ตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลงอย่างหนัก ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับอนาคตทางเศรษฐกิจและการเมืองของอังกฤษ หลังจากนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ตัดสินใจเลื่อนการลงมติในรัฐสภาอังกฤษต่อร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีกำหนด

ดัชนี Stoxx Europe ร่วงลง 1.9% ปิดที่ 338.99 จุด

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,721.54 จุด ลดลง 56.57 จุด หรือ -0.83% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 10,622.07 จุด ลดลง 166.02 จุด หรือ -1.54% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,742.38 จุด ลดลง 70.74 จุด หรือ -1.47%

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเศรษฐกิจในยูโรโซนนั้น สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของเยอรมนีปรับตัวลดลงสู่ระดับ 1.73 หมื่นล้านยูโร (1.968 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนต.ค. จากระดับ 1.77 หมื่นล้านยูโรในเดือนก่อนหน้า เนื่องจากยอดนำเข้าขยายตัวมากกว่ายอดส่งออก

ทั้งนี้ ยอดส่งออกเดือนต.ค. ขยายตัว 0.7% จากเดือนก.ย. ซึ่งน้อยกว่ายอดนำเข้าที่ขยายตัว 1.3% ในช่วงเวลาเดียวกัน

ขณะที่ธนาคารกลางฝรั่งเศสได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ปีนี้ เนื่องจากผลกระทบของเหตุการณ์ประท้วงที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยธนาคารกลางฝรั่งเศสคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในไตรมาส 4 จะขยายตัวเพียง 0.2% ในไตรมาส 4 ลดลงจากที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 0.4%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลต่อรายงานข่าวที่ว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกแถลงการณ์ต่อสภาสามัญชนของอังกฤษเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจเลื่อนการลงมติในรัฐสภาต่อร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อย่างไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ สภาสามัญชนของอังกฤษมีกำหนดลงมติในวันนี้ต่อร่างข้อตกลง Brexit ที่นางเมย์ทำไว้กับสหภาพยุโรป (EU) ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดี นางเมย์ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ เพื่อหารือการชะลอการลงมติดังกล่าวโดยไม่มีกำหนด เพื่อให้รัฐบาลมีเวลาในการชี้แจงทำความเข้าใจต่อสมาชิกสภาสามัญชนของอังกฤษจำนวนมากที่ยังคงมีท่าทีไม่เห็นด้วยต่อร่างข้อตกลงดังกล่าว

มีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า ร่างข้อตกลง Brexit ของนางเมย์จะถูกคว่ำกลางสภา หากมีการลงมติในวันนี้

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลง โดยหุ้นบังโค ซานตานเดร์ ดิ่งลง 2.7% และหุ้นยูบีเอส กรุ๊ป ร่วงลง 3.1%

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงตามทิศทางราคาน้ำมัน โดยหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ร่วงลงกว่า 1% ขณะที่หุ้นโททาล ร่วงลง 1.7%

ส่วนหุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์ดีดตัวขึ้น โดยหุ้นแอสทราเซเนกา พุ่งขึ้น 1.3% หุ้นแกล็คโซสมิธไคลน์ พุ่งขึ้น 2.2% และหุ้น Fresenius ปรับตัวขึ้น 2.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ