ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก รับความหวังเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนคืบหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 12, 2018 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (11 ธ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า การเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนจะสามารถคลี่คลายข้อพิพาทการค้าระหว่างสองประเทศได้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากข่าวที่ว่า ประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้ให้คำมั่นที่จะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและลดหย่อนภาษี เพื่อคลี่คลายวิกฤตม็อบเสื้อกั๊กเหลือง

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 1.5% ปิดที่ 344.18 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,806.20 จุด เพิ่มขึ้น 63.82 จุด หรือ +1.35% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,806.94 จุด เพิ่มขึ้น 85.40 จุด หรือ +1.27% และดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 10,780.51 จุด เพิ่มขึ้น 158.44 จุด หรือ +1.49%

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้โทรศัพท์หารือกับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เมื่อวานนี้ เพื่อคลี่คลายข้อพิพาททางการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

นักลงทุนขานรับข่าวการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่จีนและสหรัฐ เนื่องจากเป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายยังคงเปิดช่องทางการเจรจาทางการค้าระหว่างกัน แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ที่นางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ถูกจับกุมตัวที่แคนาดา ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เนื่องจากคาดว่าทางบริษัทอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร

หุ้นกลุ่มรถยนต์ดีดตัวขึ้นหลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลจีนกำลังเตรียมดำเนินการปรับลดอัตราภาษีรถยนต์ที่นำเข้าจากสหรัฐ หลังจากที่เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนได้หารือกันทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ โดยแหล่งข่าวระบุว่า คณะรัฐมนตรีจีนเตรียมพิจารณาข้อเสนอปรับลดอัตราภาษีรถยนต์ที่นำเข้าจากสหรัฐ ลงสู่ระดับ 15% จากปัจจุบันที่ระดับ 40%

ทั้งนี้ หุ้นเดมเลอร์ พุ่งขึ้น 2.7% และหุ้นบีเอ็มดับเบิลยู ดีดตัวขึ้น 1.8%

ส่วนหุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์ปรับตัวขึ้นเช่นกัน นำโดยหุ้นโนวาร์ทิส พุ่งขึ้น 2.4%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับข่าวที่ว่า นายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ตัดสินใจลดความตึงเครียดจากการชุมนุมของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง ด้วยการใช้แผนฉุกเฉินด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยนายมาครองประกาศว่า ผู้ที่ได้รับค่าแรงขั้นต่ำจะมีรายได้ต่อเดือนเพิ่มขึ้น 100 ยูโร (113.52 ดอลลาร์) นับตั้งแต่เดือนม.ค. 2562 นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ตัดสินใจที่จะลดภาษี ซึ่งรวมถึงภาษีเงินบำนาญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ