ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขานรับเจรจาการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 12, 2018 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากปัจจัยบวกจากแนวโน้มการเจรจาการค้ากับสหรัฐและจีน รวมทั้งหุ้นกลุ่มยานยนต์ที่ปรับตัวสูงขึ้นภายหลังจากที่มีรายงานข่าวว่า จีนจะปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,169.35 จุด เพิ่มขึ้น 397.68 จุด, +1.54% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,546.43 จุด เพิ่มขึ้น 398.41 จุด, +1.88% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,666.13 จุด เพิ่มขึ้น 13.50 จุด, +0.82%

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐกล่าวว่า ตนยินดีที่จะปล่อยให้หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลต้องถูกปิดทำการ หรือ "ชัตดาวน์" เพื่อแลกกับความมั่นคงชายแดน ในระหว่างการหารือกับแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรส ที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้พบหารือกับนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐของพรรคเดโมแครต และนางแนนซี เพโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเดโมแครต เพื่อแสวงหาแนวทางป้องกันความเป็นไปได้ของการเกิดภาวะชัตดาวน์หน่วยงานสหรัฐที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ แต่นางเพโลซีระบุว่า การหารือกลับพลิกผัน เนื่องจากประเด็นเรื่องงบประมาณการก่อสร้างกำแพงกันระหว่างพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโกที่ทรัมป์เคยให้คำมั่นไว้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของญี่ปุ่นในเดือนต.ค. ซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ปรับตัวขึ้น 7.6% จากเดือนก่อนหน้า แตะที่ระดับ 8.632 แสนล้านเยน (ประมาณ 7.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชนนั้น ฟื้นตัวขึ้นในเดือนต.ค. หลังจากที่ร่วงลง 18.3% ในเดือนก.ย.

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 2.3% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบ โดยดัชนี PPI ทำสถิติปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 23

รายงานของ BOJ ระบุว่า ราคาผู้ผลิตสำหรับผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน เพิ่มขึ้น 14.8% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ราคาผู้ผลิตสำหรับผลิตภัณฑ์เหล็ก เพิ่มขึ้น 4.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ