ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดพุ่ง ขานรับเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนคืบหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 13, 2018 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (12 ธ.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่ตลาดจับตาสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมลงมติไม่ไว้วางใจนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า นางเมย์จะรอดพ้นจากการลงมติในครั้งนี้ และสามารถดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ต่อไป

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 1.7% ปิดที่ 350 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.ปีนี้

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 10,929.43 จุด เพิ่มขึ้น 148.92 จุด หรือ +1.38% ขณะที่ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,909.45 จุด เพิ่มขึ้น 103.26 จุด หรือ +2.15% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,880.19 จุด เพิ่มขึ้น 73.25 จุด หรือ +1.08%

ตลาดหุ้นยุโรปพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังดำเนินไปด้วยดี และเขาพร้อมจะแทรกแซงกรณีการจับกุมตัวนางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี หากจะช่วยให้สหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน

ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า จีนจะซื้อถั่วเหลืองจำนวนมากจากสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐและจีนประกาศยุติสงครามการค้าชั่วคราว ซึ่งทรัมป์มองว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นความตั้งใจที่จะลดความไม่สมดุลทางการค้าระหว่างสองประเทศ

หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้น โดยหุ้นโททาล ดีดตัวขึ้น 1.5% หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ เพิ่มขึ้น 0.7% แม้ว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลดลง หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงน้อยกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้วก็ตาม

หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้น โดยหุ้นบีเอ็นพี พาริบาส์ พุ่งขึ้น 3% หุ้นอินเทซา ซานเปาโล พุ่งขึ้นกว่า 4% และหุ้นดอยซ์ แบงก์ ทะยานขึ้น 5.8%

ส่วนหุ้นเจ เซนส์บิวรี ผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ ร่วงลงกว่า 7% ขณะที่หุ้นจอห์น วู้ด กรุ๊ป ดิ่งลงกว่า 10%

นักลงทุนจับตาสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมลงมติไม่ไว้วางใจนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยตลาดหุ้นยุโรปปิดทำการซื้อขายก่อนที่พรรคอนุรักษ์นิยมจะประกาศผลการลงมติดังกล่าว

สำหรับผลการลงมติในครั้งนี้ปรากฎว่า นางเทเรซา เมย์ ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมในสภาสามัญชน ด้วยคะแนนเสียง 200 ต่อ 117 เสียง ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ