ดาวโจนส์ดิ่งกว่า 200 จุด หลังเผยตัวเลขเศรษฐกิจจีน,ยุโรป,สหรัฐซบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 14, 2018 22:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 200 จุดในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน, ยุโรป และสหรัฐ

ตลาดไม่ได้ปรับตัวขึ้นจากการที่จีนประกาศลดการเรียกเก็บภาษีต่อรถยนต์นำเข้าของสหรัฐในวันนี้

ณ เวลา 22.11 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 24,387.15 จุด ลดลง 210.23 จุด หรือ 0.85%

ทั้งนี้ จีนได้เปิดเผยตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และยอดค้าปลีกที่ต่ำกว่าคาดในวันนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ท่ามกลางการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซนในปีนี้ สู่ระดับ 1.9% จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 2.0%

นอกจากนี้ นายดรากียังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของยูโรโซนในปีหน้า สู่ระดับ 1.7% จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1.8%

นายดรากีระบุว่า เศรษฐกิจยูโรโซนมีความเสี่ยงในช่วงขาลง โดยมีสาเหตุจากความไม่แน่นอนด้านภูมิรัฐศาสตร์, ผลกระทบจากนโยบายกีดกันทางการค้า, ความเปราะบางในตลาดเกิดใหม่ และความผันผวนในตลาดการเงิน

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 51.3 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 49 เดือน จากระดับ 52.7 ในเดือนพ.ย.

การร่วงลงของดัชนี PMI ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี

นอกจากนี้ ดัชนี PMI รวมภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 53.6 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 19 เดือน หลังจากแตะระดับ 54.7 ในเดือนพ.ย. โดยได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของการจ้างงาน และคำสั่งซื้อใหม่ ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจร่วงลงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2559

กระทรวงการคลังของจีนแถลงในวันนี้ว่า จีนจะระงับการเก็บภาษีเพิ่มเติมอีก 25% ต่อรถยนต์นำเข้าของสหรัฐ โดยการผ่อนผันดังกล่าวจะมีเวลา 90 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า

การดำเนินการของจีนดังกล่าวสอดคล้องกับข้อความในทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งระบุก่อนหน้านี้ว่า จีนได้ตกลงที่จะปรับลดภาษีรถยนต์สหรัฐจากระดับ 40% หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้บรรลุข้อตกลงยุติข้อพิพาทการค้าชั่วคราว หลังการเจรจานอกรอบการประชุม G20 ที่ประเทศอาร์เจนตินา

การระงับการเก็บภาษีเพิ่มเติมดังกล่าว จะทำให้จีนเรียกเก็บภาษีต่อรถยนต์นำเข้าของสหรัฐที่ระดับเพียง 15% เป็นเวลา 90 วัน จากปัจจุบันเรียกเก็บที่ระดับ 40%

ก่อนหน้านี้ จีนได้ปรับขึ้นอัตราภาษีรถยนต์ที่นำเข้าจากสหรัฐสู่ระดับ 40% ในเดือนก.ค.เพื่อตอบโต้มาตรการปรับขึ้นอัตราภาษีของทางสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ