ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เหตุวิตกสัมพันธ์จีน-สหรัฐหลังแฮกเกอร์ 2 รายถูกดำเนินคดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 21, 2018 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง ภายหลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลง นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ ภายหลังจากที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐประกาศดำเนินคดีกับแฮกเกอร์ชาวจีน 2 ราย

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,029.30 จุด ลดลง 363.28 จุด, -1.78% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,570.18 จุด ลดลง 53.35 จุด, -0.21% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,654.95 จุด เพิ่มขึ้น 4.39 จุด, +0.27%

เมื่อวานนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐประกาศดำเนินคดีต่อนายจู หัว และนายจ้าง ชิหลง ซึ่งเป็นแฮกเกอร์ชาวจีน ในข้อหาทำการโจรกรรมข้อมูลโดยได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลจีน

แฮกเกอร์ทั้ง 2 ถูกกล่าวหาว่าทำการโจรกรรมข้อมูลจากบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐอย่างน้อย 45 แห่ง และหน่วยงานรัฐบาลหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงกระทรวงพลังงาน และองค์การนาซ่าของสหรัฐ

ทั้งนี้ นายจู หัว และนายจ้าง ชิหลง เป็นสมาชิกของกลุ่มที่เรียกว่า Advanced Persistent Threat 10 หรือ APT10 โดยกลุ่มนี้เป็นที่รู้จักในโลกไซเบอร์ในชื่อว่า Stone Panda, Red Apollo และ POTASSIUM

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 217 ต่อ 185 เสียง ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวที่จะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลมีงบประมาณในการดำเนินงานเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล หรือชัตดาวน์ โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ได้บรรจุงบประมาณการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ ตามความต้องการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติงบประมาณปี 2562 มูลค่า 101 ล้านล้านเยนแล้วในวันนี้ ซึ่งครอบคลุมวงเงินสำหรับมาตรการที่จะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่มีการปรับขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า งบประมาณดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 101 ล้านล้านเยนเป็นครั้งแรกในช่วงที่งบประมาณด้านความมั่นคงในสังคมและงบประมาณด้านกลาโหมเพิ่มสูงขึ้นมาก ซึ่งหมายความว่า ญี่ปุ่นยังคงอยู่ห่างไกลจากสถานภาพการคลังที่ดีขึ้น แม้ว่า จะมีรายได้จากการขึ้นภาษีก็คตาม

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ข้อมูลเงินเฟ้อของญี่ปุ่น โดยกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารแห่งประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวนนั้น ชะลอตัวลงในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากต้นทุนพลังงานปรับตัวลง เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงลง

ทั้งนี้ ดัชนี CPI พื้นฐานขยายตัวเพียง 0.9% แตะที่ระดับ 101.6 ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบกับฐาน 100 ในปี 2558 โดยดัชนี CPI พื้นฐานเดือนพ.ย.ชะลอตัวลงจากเดือนต.ค.ที่มีการขยายตัว 1.0%

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ย., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ย., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนพ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ