ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พลิกแดนบวก หลังสหรัฐเผย GDP Q3/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 21, 2018 21:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าพลิกปรับตัวในแดนบวกวันนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในไตรมาส 3 ซึ่งแม้ต่ำกว่าไตรมาส 2 แต่ก็คาดว่าการขยายตัวทั้งปีนี้จะสูงกว่าระดับ 3% ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตั้งเป้าหมายไว้ และจะมีการปรับตัวดีที่สุดนับตั้งแต่ปี 2548

ณ เวลา 21.05 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 31 จุด หรือ 0.13% สู่ระดับ 23,028 จุด

ถึงแม้ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ แต่ก็มีแนวโน้มปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในเดือนนี้ นับตั้งแต่ที่สหรัฐเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในปี 2474 โดยได้ดิ่งลงแล้วมากกว่า 10% ในเดือนนี้ ขณะที่ทรุดตัวลงกว่า 1,200 จุดในสัปดาห์นี้ และร่วงลง 7.5% จากต้นปีนี้

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3 ที่ระดับ 3.4% ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ที่ระดับ 3.5% และต่ำกว่าระดับ 4.2% ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2557 หลังจากแตะระดับ 2.2% ในไตรมาส 1

การชะลอตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาส 3 ได้รับผลกระทบจากการลดลงของการใช้จ่ายของผู้บริโภค และการส่งออก

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัว 2.9% ในไตรมาส 4 และจะชะลอตัวลงมากขึ้นในปีหน้า โดยได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่ผลบวกจากมาตรการกระตุ้นทางการคลังได้เบาบางลง

อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาทั้งปี 2561 คาดว่าเศรษฐกิจจะมีการขยายตัวสูงกว่าระดับ 3% ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตั้งเป้าหมายไว้ และจะมีการขยายตัวดีที่สุดนับตั้งแต่ปี 2548

นักวิเคราะห์ระบุว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐที่อาจเกิดขึ้นในเที่ยงคืนนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ขู่ว่า เขาจะไม่ลังเลที่จะทำให้หน่วยงานรัฐบาลต้องถูกปิดการดำเนินงาน เนื่องจากขาดงบประมาณ หรือเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์ ถ้าหากสมาชิกพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาปฏิเสธที่จะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณที่ได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรก่อนหน้านี้

"ท่านวุฒิฯมิตช์ แมคคอนเนลล์ควรจะต่อสู้เพื่อความมั่นคงตามแนวชายแดน และการสร้างกำแพง เหมือนกับที่เขาต่อสู้เพื่อเรื่องอื่น เขาจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรคเดโมแครต แต่ก็ตามที่ได้เห็นในสภาผู้แทนราษฎร เรื่องดีๆก็ได้เกิดขึ้น" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

"ถ้าเดโมแครตปฏิเสธที่จะอนุมัติงบประมาณ ก็จะเกิดการชัตดาวน์ซึ่งจะกินเวลานานมาก ชาวสหรัฐไม่ต้องการเปิดพรมแดน และคดีอาชญากรรม" ปธน.ทรัมป์ระบุ

ทั้งนี้ สหรัฐใกล้เผชิญภาวะชัตดาวน์ในเที่ยงคืนนี้ หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐส่งสัญญาณชัดเจนที่จะไม่อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณที่เพิ่งผ่านการรับรองจากสภาผู้แทนราษฎร

"ทุกคนต่างก็รู้ว่าร่างกฎหมายจากสภาผู้แทนราษฎรจะไม่ผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภา" นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภากล่าว

เมื่อวานนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 217 ต่อ 185 เสียง ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวที่จะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลมีงบประมาณในการดำเนินงานเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ได้บรรจุงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ตามความต้องการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ก่อนหน้านี้ วุฒิสภาสหรัฐลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์ แต่ในร่างกฎหมายงบประมาณของวุฒิสภาไม่มีการบรรจุงบประมาณการสร้างกำแพงตามที่ปธน.ทรัมป์ต้องการ

ร่างกฎหมายงบประมาณฉบับของสภาผู้แทนราษฎรจะถูกส่งกลับมาให้วุฒิสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้งหนึ่งในวันนี้ ก่อนที่จะส่งต่อให้ปธน.ทรัมป์ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป โดยหากปธน.ทรัมป์ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าว ก็จะทำให้หน่วยงานของรัฐบาลมีงบประมาณในการดำเนินงานจนถึงวันที่ 8 ก.พ.ปีหน้า

ทั้งนี้ วุฒิสภาจะต้องให้การอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณ และส่งต่อให้ปธน.ทรัมป์ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย ก่อนเส้นตายเวลาเที่ยงคืนวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลาเที่ยงวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ