ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขณะนลท.ยังจับตาสถานการณ์เศรษฐกิจ-การเงินสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 26, 2018 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวขึ้น โดยเฉพาะตลาดหุ้นโตเกียวที่ฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 19,241.87 จุด เพิ่มขึ้น 86.13 จุด, +0.45% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,663.98 จุด ลดลง 19.84 จุด, -1.18% ขณะที่ตลาดหุ้นฮ่องกงและออสเตรเลียปิดทำการวันนี้ (26 ธ.ค.) เนื่องในวันคริสต์มาส

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐแสดงความเชื่อมั่นต่อนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและภาวะตลาดหุ้นซบเซา ขณะที่กล่าวโจมตีนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดกรณีปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์

ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวต่อสื่อมวลชนทำเนียบขาว หลังเสร็จสิ้นการอวยพรในโอกาสวันคริสต์มาสถึงเหล่าทหารที่ประจำการในต่างประเทศผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยระบุว่า บริษัทสหรัฐยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก และนำเสนอโอกาสในการซื้อขายที่ยิ่งใหญ่

รายงานภาคการธนาคารที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำวันที่ 30-31 ต.ค. ซึ่งเผยให้เห็นความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันของคณะกรรมการกำหนดนโยบายในเรื่องอัตราผลตอบแทนพันธบัตร

รายงานดังกล่าวระบุว่า กรรมการรายหนึ่งได้เสนอให้ BOJ ปรับกรอบการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรให้กว้างขึ้น เพื่อให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรเคลื่อนไหวได้ยืดหยุ่นขึ้น

นอกจากนี้ กรรมการรายเดียวกันนี้ยังได้เสนอให้มีการเปลี่ยนเป้าหมายผลตอบแทนพันธบัตร ให้เป็นผลตอบแทนพันธบัตรที่มีอายุน้อยลงด้วย จากปัจจุบันที่กำหนดไว้ที่ผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี

สำหรับความเคลื่อนไหวฝั่งจีนนั้น รัฐบาลจีนเตรียมยกระดับการสนับสนุนภาคเอกชนในปี 2562 โดยคณะรัฐมนตรีจีนได้ประกาศมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือบริษัทเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง รวมถึงปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

แถลงการณ์จากการประชุมคณะรัฐมนตรีจีนระบุว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) จะปรับปรุงนโยบายต่างๆ ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตรากันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) แบบมีเป้าหมาย และการเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างครอบคลุม เพื่อช่วยหนุนบริษัทเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ