ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขณะนลท.จับตาผลการเจรจาการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 8, 2019 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวขึ้น ในขณะที่นักลงทุนต่างจับตาผลการเจรจาการค้าระหว่างผู้แทนจีนและสหรัฐในวันนี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,905.82 จุด เพิ่มขึ้น 70.12 จุด, +0.27% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,199.79 จุด เพิ่มขึ้น 160.82 จุด, +0.80% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,677.54 จุด ลดลง 1.63 จุด, -0.10%

นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกว่า สหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงที่ "สมเหตุสมผล" กับจีนได้เป็นที่เรียบร้อย หลังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมการเจรจาในกรุงปักกิ่ง

นายรอสส์กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า "การเจรจาครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่เราได้บรรลุข้อตกลงที่สมเหตุสมผล และเห็นพ้องกันทั้งสองฝ่าย อีกทั้งยังสามารถแก้ไขปัญหาในประเด็นต่างๆได้อีกด้วย"

นายรอสส์กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวอาจรวมถึงการที่จีนจะสั่งซื้อถั่วเหลืองและก๊าซเหลวจากสหรัฐมากขึ้น พร้อมตกลงที่จะแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและการเข้าถึงตลาด

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า กิจกรรมการผลิตทั่วโลกขยายตัวช้าลงในเดือนธ.ค. ขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ทั่วโลกได้ชะลอตัวลงสู่ระดับ 52.1 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 53.3 ในเดือนพ.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ของ CFLP ระบุว่า การชะลตัวลงนั้นส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการอ่อนตัวของดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐ ซึ่งร่วงลงมาอยู่ที่ 53.7 จากระดับ 58.1 ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ