ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 200 จุด บ่งชี้วอลล์สตรีทร่วงคืนนี้ กังวลเศรษฐกิจจีน,ชัตดาวน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 14, 2019 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 200 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดิ่งลงในคืนนี้ ท่ามกลางความกังวลต่อเศรษฐกิจจีน และการปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ (ชัตดาวน์) ที่ยาวนานเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเปิดเผลผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนของสหรัฐในวันนี้

ณ เวลา 18.17 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 225 จุด หรือ 0.94% สู่ระดับ 23,725 จุด

ทางการจีนเปิดเผยว่า การนำเข้าลดลง 7.6% ในเดือนธ.ค.เมื่อเทียบรายปี สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์เพิ่มขึ้น 5% ส่วนการส่งออกลดลง 4.4% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เพิ่มขึ้น 3%

ขณะนี้ภาวะชัตดาวน์ในสหรัฐยังคงดำเนินต่อไป โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสยังคงไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์

ปธน.ทรัมป์เคยเผชิญภาวะชัตดาวน์ก่อนหน้านี้ในวันที่ 19 ม.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งมีระยะเวลาเพียง 2 วัน

ทั้งนี้ ภาวะชัตดาวน์ครั้งล่าสุดในสหรัฐได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงพ้นเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 21 ธ.ค.2561 ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ 22 ธ.ค. 2561 ตามเวลาไทย และยืดเยื้อมาจนถึงขณะนี้ หลังจากสภาคองเกรสไม่อนุมัติร่างกฎหมายที่บรรจุงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ก็ได้ปฏิเสธที่จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณที่ไม่รวมงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกเช่นกัน

ปธน.ทรัมป์กล่าวอย่างชัดเจนว่า เขาพร้อมที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ หากการเจรจากับสภาคองเกรสไม่ประสบความคืบหน้าในการอนุมัติงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

ทั้งนี้ การประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าว จะทำให้ปธน.ทรัมป์มีอำนาจออกกฎหมายพิเศษโดยไม่ต้องขอการอนุมัติจากสภาคองเกรสสำหรับการสร้างกำแพงโดยใช้งบประมาณที่มีการจัดสรรไว้แล้วสำหรับกองทัพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ